หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ความหวังหรือความฝันค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และ เงินเดือนปริญญาตรี 15000 บาท

จากนโยบายรัฐบาล ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 300 บาททันที และเงินเดือนปริญญาตรี 15000 บาท ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลขณะชนะการเลือกตั้ง ตอนนี้ก็เริ่มเห็นว่าที่เป็นความหวังจะกลายเป็นความฝันหรือเปล่าก็ยังไม่แน่นอน
ค่าแรงขั้นต่ำที่จะได้ 300 บาทนั้นก็ไม่ทั่วถึงได้ไม่กี่จังหวัดที่ประกาศไปแล้ว และก็ไม่ทันที และกว่าจะได้ครบทุกจังหวัดก็อาจจะขยายเวลาไปอีกจากที่เคยประกาศไว้แล้วเพราะจากภัยน้ำท่วมที่ผ่านมาที่เสียหายมหาศาลอย่างไม่เคยมีมาก่อน ก็ต้องไปเยียวยาน้ำท่วมก่อนเป็นธรรมดา เช่นเดียวกับการแจกแทบเล็ตให้โรงเรียน แค่นำร่องก็ต้องประกาศเลื่อนไปปีหน้า สำหรับค่าแรงขั้นต่ำนั่นก็ไม่แน่ว่าขณะนั้นค่าครองชีพได้พุงไปแรงกว่าค่าแรงขั้นต่ำหรือเปล่า ดังจะเห็นได้จากราคาสินค้าทั้งอุปโภคบริโภคได้พุ่งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดูจากราคาอาหารที่ไปชื้อกินก็แล้วกัน

นโยบายรัฐบาลเงินเดือนปริญญาตรี 15000บาท ตอนหาเสียงในรายละเอียดไม่ได้บอกให้ชัด แต่ก็ได้รับการขานรับเป็นความหวัง เมื่อถึงขั้นปฏิบัติจริงก็ดูว่าความหวังจะกลายเป็นความฝันยังเอาแน่นอนไม่ได้ว่าจะได้เมื่อไรและจะดำเนินการอย่างไรที่เป็นรูปธรรม ทั้งนี้เพราะขนาดในหน่วยงานราชการเอง ที่มีกลไกของรัฐบาลกำกับดูแลก็ยังปฏิบัติไม่ได้ หน่วยงานของรัฐก็ยังคงบรรจุตำแหน่งงานตามคุณวุฒิการศึกษา ได้รับเงินเดือนขั้นต่ำปริญญาตรีปริญญาโทไม่เกิน 10000 บาท และปริญญาเอกไม่เกิน 12000 บาท

ปัญหาหลักๆ ของรัฐบาลจะหาเงินมหาศาลมาจากไหน เพราะขณะนี้ต้องใช้เงินเยียวยาหลังน้ำลดจากอุทกภัยครั้งใหญ่จำนวนมากเกินกว่าที่คาดคิด และจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย และจากผลผลิตมวลรวมของเราก็ลดลงจากผลของอุทกภัย จะให้เก็บภาษีเกินเป้าหรือให้ส่งออกเพิ่มขึ้นนั้นยากมาก นอกจากกู้และนำเงินคงคลังมาใช้ ซึ่งรัฐบาลต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น

ปัญหาในการขึ้นเงินเดือนตอนหาเสียงเคยได้ยินจากปากของดร.ภาวิชย์ ทองโรจน์ ว่าขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี 15000 บาททำไมจะทำไม่ได้ สร้างรถไฟฟ้าแต่ละสายเป็นแสนล้านยังทำได้ ทำไม่จะนำมาขึ้นเงินเดือนไม่ได้ ตอนนั้น..น่าเชื่อถือมาก แต่พอนึกว่าจะให้คนจบปริญญาตรีทั้งภาครัฐภาคเอกชนขั้นต่ำ 15000 บาททุกคนก็ทำยากแล้ว ไม่รู้จะบังคับกันยังไงถ้าไม่มีเงินจ่าย หากธุรกิจไม่ได้กำไรหรือกำไรน้อย ประการต่อมาก็คือ คนที่จบปริญญาโทปริญญาเอกจะให้เงินเดือนเท่าใดเมื่อบรรจุในครั้งแรก ก็ไม่มีรายละเอียดอีก และสำหรับคนที่เพิ่งรับราชการ หรือคนที่เป็นอัตราจ้างที่ทำงานมาแล้วไม่กี่ปีจะให้เงินเดือนเป็นยังไงก็ไม่มีรายละเอียดว่าจะให้เงินเดือนเยียวยาอย่างไร ซึ่งจะต้องปรับให้มีความสอดคล้องกัน มิฉะนั้นแล้วขวัญและกำลังใจในการทำงาน จะให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผลก็ยากไปอีก จะเห็นว่าการขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี 15000 บาทมีผลกระทบต่อเนื่องไปยัง คนทำงานระดับอื่นๆ หากเกิดความไม่เป็นธรรมก็คงจะเรียกร้องกันไม่สิ้นสุดต่อไป

สำหรับวันนี้ หากบางสถาบันการศึกษาที่ไม่มีรายได้เสริมมากนักจะต้องจ้างบุคลากรเพิ่มเติม ในบางคุณวุฒิบางสาขาก็ยากขึ้นไปอีก เมื่อประกาศรับปริญญาเอก ให้เงินเดือน 12000 บาทอาจจะหาคนสมัครยากขึ้น หากสถาบันการศึกษาอื่นเสนอเงินเดือนหรือสวัสดิการที่สูงกว่า ก็เป็นทางเลือกให้ผู้มีคุณวุฒิตามที่ต้องการไปสมัครมากกว่า จึงอยากให้นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 15000 บาทเป็นจริง อย่าได้เป็นแค่ความหว้งนานเกินไป หรือทำให้ความฝันเป็นจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น