หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หน้าที่ของตับที่คาดไม่ถึง

ได้พบใบประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับอาหารเสริมสำหรับตับ บอกไว้เสร็จว่า 90 แคปซูล ราคาขายส่ง 1200 บาท ขายปลีก 1500 บาท ให้กินวันละ 4 แคบซูล อ่านที่เขียนสรรพคุณไว้ค่อนข้างสับสน แต่มีส่วนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับตับไว้น่าสนใจ เช่นว่าตับเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย อันนี้ไม่น่าจะถูกแต่ถ้าเป็นอวัยวะภายในร่างกายที่ใหญ่ที่สุดน่าจะถูกมากกว่า ซึ่งบอกว่าตับในร่างกายเรามีน้ำหนักเฉลี่ย 1.5 กิโลกรัม

เลือดในร่างกายเรามีประมาณ 5 ลิตรใช้เวลา 4-5 นาทีไหลเวียนผ่านตับครบ 1 รอบ ในวันหนึ่งจะมีเลือดไหลผ่านตับถึง 360 รอบ ร่วมเลือดหมุนเวียนผ่านตับวันละ1800 ลิตร หรือหนักราว 1.8 ตัน ตับจึงเป็นเป็นอวัยวะที่มีเลือดไหลผ่านจำนวนมากและทำงานต่อเนื่องยาวนานหลายสิบปี และทำงานไปตลอดอายุขัยของเจ้าของ

ตับเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่สร้างโปรตีนหลายชนิด และสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ตับสร้างน้ำดีไว้ใช้ย่อยอาหารในลำไส้เล็ก ตับสร้างและสังเคราะห์ไขมันเป็นสารสำหรับผลิตฮอร์โมนสำหรับระบบต่างๆของร่างกายให้ทำงานสัมพันธ์กันเป็นปกติ เช่นระบบย่อยอาหาร ระบบประสาท และระบบสืบพันธ์เป็นต้น  ตับทำหน้าที่ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอโดยอาศัยโปรตีนที่สร้างขึ้น ดังเช่นในกรณีเซลล์ของตับอ่อนถูกทำลายหรือเสื่อมสภาพจากอาการของโรคเบาหวาน ดังนั้นถ้าสุขภาพของตับดีก็จะควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดี อาการโรคเบาหวานก็จะดีตาม

ตับยังช่วยควบคุมการใช้พลังงานของร่างกาย ควบคุมการขับสารพิษออกจากร่างกาย และขับของเสียออกจากร่างกาย โดยสารอาหารที่ย่อยแล้วที่มีปริมาณมากเกินความต้องการตับจะถือว่าเป็นสารพิษที่จะต้องขับออกจากร่างกาย หากมีมากเกินความสามารถ สารพิษหรือสารอาหารเหล่านั้นก็จะไปแทรกอยู่ในกระแสเลือด มักจะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมา เช่นโรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคสมองขาดเลือด ต้อกระจก โรคไตวายเป็นต้น

 ตับยังควบคุมการนำสารอาหารที่ย่อยแล้วจากลำไส้เล็กเข้าสู่กระแสเลือดไปหล่อเลี้ยงร่างกาย ตับช่วยกระตุ้นให้ใช้พลังงานได้สูงกว่าปกติยามฉุกเฉิน และสะสมวิตามิน เกลือแร่ไว้ให้ร่างกายใช้ในสถานะการณ์ต่างๆ

จะเห็นว่าหน้าที่ของตับสำคัญมากไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าหัวใจ ปอด และสมอง เพราะตับมีส่วนการทำงานที่สัมพันธ์กับอวัยวะที่สำคัญดังกล่าว ที่ควรเอาใจใส่ดูแลให้สุขภาพตับดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะอาหารที่มีการปรุงแต่งน้อยและโปรตีนคุณภาพสูง สารอาหารจากธรรมชาติ จากการรับประทานอาหารที่ถูกหลักการทางโภชนาการที่สมดุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น