หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สาเหตุที่ทำให้อ้วนและการแก้ไข

สาเหตุหลักที่ทำให้อ้วนนั้น พูดง่ายๆ ก็คือกินมากกว่าความจำเป็นของร่างกาย และที่ร่างกายต้องการจากอาหารเป็นหลักก็คือเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงาน ทำให้มีกำลังงานในการที่จะทำงานต่างๆ ที่ต้องใช้แรงที่ส่งผลให้ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหว และแม้ว่าจะไม่เคลื่อนไหว ขณะนอนหลักก็ยังต้องใช้พลังงานในการทำงานของอวัยวะต่างๆ เช่นหัวใจ ปอด เป็นต้น แม้ว่าร่างกายต้องใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ยังคงมีเหลือร่างกายก็แปลงเป็นไขมันเก็บไว้ใช้เมื่อขาดแคลน แต่เราก็ยังกินเติมอาหารอยู่ตลอดเวลา ก็ไม่มีเวลาที่จะใช้ไขม้นส่วนเกิน กระบวนการในการกินอาหาร และกลไกการแปลงเป็นพลังงานนั้นมีแนวโน้มที่จะทำให้พลังงานเหลือเก็บไว้ได้ง่าย

กล่าวคืออาหารที่เป็นแป้งและน้ำตาลที่เรากินเข้าไปจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือด ที่ไปกระตุ้นร่างกายให้หลั่งฮอร์โมนอินซูลินที่ควบคุมการเปลี่ยนน้ำตาลในกระแสเลือดเป็นพลังงาน หรือเกิดการเผาผลาญเป็นพลังงาน หากยังเหลืออยู่ก็จะเปลี่ยนกลูโคสเป็นไกลโครนเก็บไว้ที่ตับและกล้ามเนื้อ เมื่อไรก็ตามเมื่อน้ำตาลในกระแสเลือดลดต่่ำหรือระดับน้ำตาลในเลือดลดลง เมือใช้พลังงานไประยะหนึ่ง หากร่างกายต้องการพลังงานอีก จะรู้สึกหิว ทำให้ร่างกายต้องเติมอาหาร แทนที่จะหันไปใช้ไขมันที่สะสมไว้ โดยกลไกและกระบวนการดังกล่าวประกอบกับความสุขในการกินที่อะหร่อย (enjoy eating) ที่มีส่วนทำให้กินอาหารเกินความจำเป็นอยู่เสมอ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคอ้วน

เมื่อเรารู้สาเหตุที่ทำให้อ้วนดังที่กล่าวมาแล้ว หากต้องการลดความอ้วนก็คือทำให้ร่างกายได้ใช้พลังงานได้อย่างสมดุลย์ คือรับประทานอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลที่แปลงเป็นน้ำตาลในกระแสเลือดได้ทันที แล้วเพิ่มอาหารประเภทอื่นคือ โปรตีน ไขมีน พวกเส้นใยในผักผลไม้ที่มีรสหวานไม่มากให้มากขึ้นกว่าเดิม ก็จะทำให้ร่างกายใช้พลังงานสมดุลกับอาหารที่รับประทานเข้าไป การเพิ่มอาหารที่ไม่ใช่แป้งและน้ำตาลจะทำให้ได้สารอาหารอื่นเช่นวิตามินและเกลือแร่ ที่ช่วยให้การทำงานของร่างกายดีขึ้น แซ่มแซมส่วนที่สึกหรอและสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น นอกจากนี้การออกกำลังกายต่อเนื่องกันอย่างน้อยวันละ 30 นาทีก็มีส่วนช่วยในการดึงเอาไขมันส่วนเกินมาใช้

การรับประทานอาหารพวกแป้งและน้ำตาลน้อยลง หากรู้สึกหิวก็ให้นึกอยู่ในใจว่ารับประทานอย่างอื่นแทน เช่นผักผลไม้ หรือน้ำผักผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ หรือรับประทานโปรตีนจากถั่วและธัญพืชทั้งหลายก็จะช่วยได้มาก สำหรับคนที่ติดอยู่ในรสชาดที่อะหร่อย ก็พยายามเปลี่ยนแปลงให้มีรสชาดอะหร่อยของอาหารประเภทที่มีแป้งและน้ำตาลน้อยแทนก็จะช่วยได้มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น