หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หอยเป๋าฮื้ออาหารสุขภาพ

หอยเป๋าฮื้อเป็นหอยฝาเดียว อาศัยอยู่ในทะเลลึก ที่น้ำสะอาดกินพืชพวกสาหร่ายทะเล เนื้อหอยมีโปรตีนสูง โดยเฉพาะกรดอมิโนที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้หลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในการบำรุงประสาท สมอง เป็นต้น มีไขมันต่ำ คลอเรสเตอร์รอลน้อยมาก และยังมีความเชื่อกันว่าการบริโภคหอยเป๋าฮื้อยังจะทำให้โชคดีมีศิริมงคลอีกด้วย

จากการศึกษาพบว่าในหอยเป๋าฮื้อมีสารสำคัญคือ GAGs (Glycosaminoglycans) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยชลอการเสื่อมของข้อต่อของร่างกาย ลดการเสียดสีของกระดูก ป้องกันข้อเสื่อม (Osteoartritis) ได้ทั้งนี้เพราะสารนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีในคน พบในน้ำเลี้ยงข้อกระดูก ผิวหนัง เนื้อเยื่อเกี่ยวพันธ์ น้ำลูกตา กระจกตา กระดูกอ่อน ตับ ปอด และหัวใจ

ไม่เฉพาะแต่สาร GAGs ที่มีในหอยเป๋าฮื้อ ยังมีสารคอลลาเจน (collagen) ที่ช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้น มีกลุ่มของวิตามิน B และวิตามิน E เกลือแร่ที่พบ เหล็กสังกะสี และแมกนีเซียม จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำให้หอยเป๋าฮื้อมีราคาแพง จึงทำให้มีฟาร์มเพาะเลี้ยงในเชิงพาณิชย์กันหลายที่ เช่นที่ภูเก็ต เนื้อหอยเป๋าฮื้อยังนำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด รวมทั้งอาหารแห้ง กระป๋องที่เก็บไว้ได้นำ ที่นักท่องเที่ยวมักซื้อหาไว้เป็นของที่ละลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น