หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เบื้องหลังการให้บริการ Siri ในไอโฟน 4S

การให้บริการนี้มีในไอไฟน 4S ซึ่งเป็นบริการถามตอบด้วยเสียงพูดเป็นภาษาอังกฤษนั้นต่อไปใครอยากรู้อะไรก็แต่ยกโทรศัพท์ขึ้นถาม เด็กทำการบ้านไม่ถูก ทำอาหารบางอย่างไม่ถูก อยากรู้ว่ามีเหตุการณ์อะไรสำคัญก็ถามได้ อยากรู้สถานที่ก็ถามได้ กำลังเดินกำลังวิ่งอยู่ก็ถามได้ถ้าหากมีโทรศัพท์รุ่นนี้อยู่กับตัว


สิ่งที่เราถามอาจเป็นสิ่งที่เราหลงลืมไปแล้ว หรือสิ่งที่เราอยากรู้จริงๆ หรือเป็นเรื่องที่คิดว่ายังเป็นเรื่องใหม่คนรู้น้อย ที่ต่างกับวิกิพีเดียตรงที่วิกิพีเดียต้องเข้าดูที่คอมพิวเตอร์และใช้คำค้นยังค้นด้วยเสียงพูดไม่ได้ เบื้องหลงแห่งโครงการนี้ใช้ชื่อพ้องกับในภาษาไทยว่าศิริ (Siri) ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นชื่อผู้คิดโครงการหรือเป็นเพียงชื่อ การที่จะตอบมาทางมือถือได้นั้นแสดงว่าจะต้องมีแหล่งเก็บข้อมูล หรือฐานข้อมูลขนาดใหญ่ใส่ไว้ทุกเรื่องและต้องอัฟเดทอยู่เสมอและโดยเฉพาะเรื่องที่มีถามกันบ่อย ซึ่งบริษัทแอปเปิลต้องสร้างเซิร์ฟเวอร์่ขนาดใหญ่ในการเก็บข้อมูลสำหรับที่จะตอบคำถาม เมื่อมีผู้ถามก็จะไปค้นหาที่เซิร์ฟเวอร์นี้ แล้วตอบมาเป็นเสียง และข้อความหรือแม้แต่ภาพ สามารถเปิดดูจากโทรศัพท์ได้ทันที
ยังไม่แน่ใจว่าการให้บริการ Siri จะทำให้ยอดขายไอโฟน 4S เพิ่มขึ้นเท่าใด หากมีข้อมูลใหม่ก็จะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งดังที่ในบล็อกที่ผ่านมาก็มีคำถามของผู้ใช้ที่คาดไม่ถึงก็มี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น