หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การควบคุมความเร็วรถยนต์

ในต่างประเทศการกำหนดความเร็วสูงสุดที่สามารถขับขี่ได้ในถนนแต่ละสายจะบอกไว้ชัดเจน หากใครฝ่าฝืนก็มักถูกเรียกมาตักเตือนหรือ ได้รับใบสั่งให้จ่ายค่าปรับฐานขับรถเร็วเกิดกว่าที่กำหนด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีหักฐานจากเครื่องวัดว่าขับรถด้วยความเร็วที่เกินไปจากกำหนดเท่าใด เวลาเท่าใด เมื่อเปรียบเทียบกับบ้านเรา ไม่ค่อยเน้นในการควบคุมความเร็ว เราจึงเห็นผู้ขับขี่รถยนต์ด้วยความเร็วสูงกว่าที่กฏหมายกำหนด และส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หากบังคับกฏหมายได้จริงจัง อุบัติเหตุบ้านเราคงลดน้อยกว่านี้อีกมาก

การควบคุมความเร็วรถยนต์ที่ให้มากับรถยนต์บางรุ่นบางยี่ห้อ ก็คือปุ่ม cruise control ใช้ในการล็อกความเร็วให้รถยนต์วิ่งได้คงที่โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง เป็นการเหยียบคันเร่งให้เองโดยอัตโนมัติ ผู้ขับขี่ก็เพียงแต่ถือพวงมาลัย หากเมื่อไรที่เบรค หรือไปเหยียบคันเร่ง การขับขี่ก็เข้าสู่การขับขี่ตามปกติ หากใครมีระบบควบคุมนี้อยู่ เช่นเมื่อต้องการล็อกให้ความเร็วที่ 80 กม./ชม. ก็เพียงแต่ให้ขับรถตามปกติให้ได้ความเร็ว 80 กม./ชม. จากนั้นก็กฏปุ่ม cruise control จากนั้นก็สามารถถอนคันเร่งออกได้ โดยรถยังคงวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 80 กม.ต่อชั่วโมง
การใช้ cruise control บ้านเราไม่ค่อยได้ผลไม่สามารถขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ได้เป็นระยะเวลานาน เพราะสภาพถนนอาจจะไม่ค่อยดี มีทางแยกไฟเขียวไฟแดงบ่อย ปริมาณรถยนต์บนถนนมีปริมาณมาก และได้รับผลกระทบจากผู้ที่ขับขี่ฝ่าฝืนกฏจราจร จากเหตุดังกล่าวทำให้ต้องเบรครถ และขับรถให้ช้าลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น