หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เส้นทางปัญหาและการแก้ปัญหา

เช้านี้ได้ฟังการรายงานข่าวเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนของคนกรุงเทพรายการหนึ่ง แต่คงไม่ได้รายงานข่าวธรรมดา มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปด้วยก็คงอดไม่ได้ที่จะกล่าวในเชิงตำหนิว่าหน่วยงานของรัฐหรือคนของรัฐไม่ได้ใส่ใจในการแก้ัปัญหาไม่ได้เป็นผู้นำที่ดีในการแก้ปัญหาที่ถนนสายหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลักษณะของถนนสายนั้นมีทางโค้งมีเกาะกลางถนนและมีโครงโลหะกั้นเกาะกลางถนนมีร่องรอยการชนโครงที่กั้นเป็นระยะ

ที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ก็คือที่เกาะกลางถนนที่เกิดอุบัติเหตุนี้ ได้มีสิ่งที่เป็นความเชื่อว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุได้ คือมีต้นโพธิ์มีผ้าสีแดงพันรอบต้นคล้ายการบวชต้นไม้ มีการนำม้าลายมาเส้นไหว้ที่ศาลพระภูมิที่สร้างไว้ที่เกาะกลางถนนจำนวนมาก ทั้งๆที่แถวนั้นไม่มีม้าลายให้ข้ามถนนเลย ผู้รายงานข่าวก็คงเป็นคนที่ใช้ถนนเส้นนี้ก็คงรู้เห็นปัญหาดี ไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาอุบัติเหตุโดยวิธีดังกล่าว ทำให้มองไปว่าคนของรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบเห็นดีเห็นงามกับการแกัปัญหาลักษณะนี้ เป็นการประชดเสียมากกว่าที่ต่อว่าก็คือขาดการเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาที่ดี

ผู้รายงานข่าวก็ได้บอกถึงสาเหตุว่าทำไมถึงเกิดอุบัติเหตุบ่อยก็เพราะว่าเป็นเส้นทางที่ไปกลับสถานบันเทิงไปดื่มกันเยอะ อุบัติเหตุจึงเกิดจากคนมึนเมาขับรถก็เลยเสนอแนะไว้ว่า ควรจะแก้ปัญหาโดยการไปตั้งด่านตรวจคนเข้าออกถนนนี้จะได้ลดอุบัติเหตุ ความจริงแนวคิดดังกล่าวไม่ได้แกัปัญหาให้หมดสิ้นไป แนวการแกัปัญหาที่มาก่อนจะทำอย่างไรที่ไม่ให้คนที่ดื่มเครื่องดื่มอัลกอฮอร์บับรถ ต้องให้การศึกษากับผู้ที่เกี่ยวข้องที่ไม่ยอมให้คนที่ดื่มขับรถ ต้องรีบโทรแจ้งตำรวจถ้ารู้เห็นว่าคนเมาขับรถ และมีมาตรการยึดใบขับขี่และมีโทษอย่างจริงจังถึงจะแก้ปัญหาได้มากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น