หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของเฟิร์มแวร์

เราเข้าใจดีกับคำว่า ฮาร์ดแวร์ และซอพท์แวร์ ส่วนคำว่าเฟิร์มแวร์ (Firmware) นั้นอาจจะไม่คุ้นเคยมากเท่า แต่สำหรับนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และวิศวกรคอมพิวเตอร์แล้วเป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นอุปกรณ์หรือเป็นไอซีหน่วยความจำอย่างหนึ่ง ที่ใช้เก็บข้อมูลคำสั่งไว้ได้ตอนผลิตจากโรงงาน บางชนิดก็สามารถที่ลบข้อมูลและใส่ข้อมูลเข้าไปใหม่ได้ ในคอมพิวเตอร์เรียกว่า ไอซีรอม หรือ อีพรอม ในคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ต้องมีตอนเริ่มเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นเหมือนอุปกรณ์สำหรับสตาร์ทเครื่อง ก่อนที่จะดึงเอาระบบปฏิบัติการวินโดว์หรืออื่นๆ มาใช้ ซึ่งถือว่าทำงานเร็วมากแทบไม่ต้องรอ

การนำอุปกรณ์เฟิรม์แวร์มาใช้ ในอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นต้องเก็บโปรแกรมสั่งงานไว้ไม่ใช่เฉพาะคอมพิวเตอร์ แต่เป็นอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้อื่นอีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่นอุปกรณ์เกี่ยวกับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตพวกเลาเตอร์โมเดมทั้งหลาย ก็จะเก็บข้อมูลสำหรับการติดตั้ง ปรับแต่งไว้ ผ่านทางเบล้าเซอร์อินเตอร์เน็ตได้เลยขณะทำงาน โดยพิมพ์ตำแหน่งที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตหรือ url ที่ให้มาตามคู่มือ ก็จะเข้าสู่โฮมเพจซ์หรือเว็บไซต์ของอุปกรณ์นั้นได้ ข้อมูลโฮมเพจซ์รวมทั้งตัวโฮมเพจซ์เองนั้น เก็บไว้ในไอซีที่เรียกว่าเฟิร์มแวร์ ซึ่งเข้าสู่เว็บไซต์ได้รวดเร็ว เพราะข้อมูลดึงจากไอซีโดยตรง สามารถปรับแต่งเปลี่ยนแปลงข้อมูลผ่านเว็บไซต์โดยการคลิกหรือติก ผ่านทางเลือกที่ให้ไว้ แล้วบันทึกการเปลี่ยนแปลงได้

ตัวอย่างที่ง่ายๆ อีกประการหนึ่ง ใครที่เคยเล่นไอแพด เมื่อเปิดสวิตช์เครื่องจะเห็นว่าเครื่องเข้าสู่การทำงานทันทีเหมือนกับไม่ต้องรอการโหลดโปรแกรมระบบปฏิบัติการเหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้วินโดว์ซึ่งต้องรออย่างน้อยหนึ่งนาทีจึงจะเริ่มใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ที่ทำได้เช่นนั้เพราะอุปกรณ์เก็บข้อมูลทั้งหลายอยู่ในรูปของเฟิร์มแวร์ เป็นไอซีไม่มีส่วนเคลื่อนไหวจึงทำงานได้เร็ว ต่างกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ฮาร์แวร์ที่เป็นฮาร์ดดิสค์ที่ทำงานช้ากว่าหลายเท่า
แนวคิดที่ใช้เฟิร์มแวร์มาใช้เก็บข้อมูลทุกอย่างในคอมพิวเตอร์ทั่วไปกำลังจะเป็นจริงมากขึ้น เพราะความก้าวหน้าในการสร้างหน่วยความจำความเร็วสูงให้เก็บข้อมูลได้ปริมาณมากพอ ที่จะเก็บโปรแกรมหรือซอพท์แวร์เช่นวินโดว์หรือซอพท์ เมื่อเปิดใช้แล้วไม่ต้องรอนาน และให้พร้อมที่จะทำงานได้ทันทีไม่ต้องรอนาน ซึ่งจะทำได้เช่นนั้น คอมพิวเตอร์ก็จะอยู่ในรูปที่คล้ายๆ กับไอแพดเป็นเฉพาะทางมากขึ้น ระบบปฏิบัติการก็ต้องอยู่ในรุปแบบใหม่คล้ายๆ ไอแพด และหากคอมพิวเตอร์ทั่วไปเป็นแบบนี้แล้วเมื่อถึงเวลานั้นระบบวินโดว์ของไมโครซอพท์คงจะลดความสำคัญลง และระบบปฏิบัติการใหม่ก็จะก้าวเข้ามาแทนที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น