หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

มาตรการความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์

อุบัติเหตุจะเกิดขึ้นน้อยหากผู้ขับขี่ยานยนต์ ปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นจากการที่ไม่ปฏิบัติการกฏจราจร การที่มีตัวเลขบอกว่าอีกนานเท่าใดจึงจะเปลี่ยนจากไฟเขียวเป็นไฟแดง มักจะบอกเวลาเป็นจำนวนวินาทีที่ต้องรอจากนั้นเวลาก็จะนำถอยหลังไปจนเป็น 0 โดยวิธีนี้ช่วยลดอุบัติเหตุลงได้

วิธีการที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วช่วยบรรเทาความรุนแรงจากแรงกระแทกที่เกิดขึ้น ได้แก่เข็มขัดนิรภัย ซึ่งกฏหมายบังคับไว้ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารต้องรัดเข็มขัดนิรภัย อุปกรณ์ที่นำมาใช้ป้องกันแรงกระแทกก็คือถุงลม มักจะทำซ่อนไว้ในพวกมาลัยคนขับ แระกระชังหน้า เมื่อรถชนหรือถูกชนแรงๆ ถุงลมก็จะพองออกมาแทรกกลางในเวลาที่หน้าของคนขับหรือผู้โดยสาร กำลังจะไปกระแทกกับของแข็ง

ในการขับขี่รถยนต์สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มักจะติดตั้งเครื่องมือช่วยในการขับขี่รถซึ่งได้แก่ เครื่องบอกระยะทางของรถยนต์ที่อยู่ด้านหน้าหรือด้านหลังของรถยนต์ที่ขับ ที่เห็นประโยชน์ได้ชัดในการขับรถถอยหลัง หรือขับไปข้างหน้า หากมส่ิงกีดขวางขวางทางรถอยู่ก็จะมีออดส่งเสียงให้เราทราบ ทำให้ผู้ขับรถยนต์ได้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

การควบคุมความเร็ว รถยนต์ที่กำลังวิ่งอยู่ อาจใช้การติดตามด้วยดาวเทียบที่สามารถบอกความเร็วได้ มาตรการความปลอดภัยบางประเทศมีการรายงานการขับขี่ ว่าขับขี่อยู่ในขอบเขตที่กำหนดหรือไม่ หากความเร็วที่ขับมากกว่าที่กำหนด อาจมีการเตือนหรือต้องจ่ายเงินค่าปรับ ในบางประเทศสำหรับรถยนต์โดยสารจะมีเครื่องมือคอยตรวจสอบความเร็วรถยนต์ เพื่อควบคุมพฤติกรรมการขับรถยนต์สำหรับพนักงานขับรถเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น