หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การจัดการความรู้และกระบวนการจัดการความรู้

การจัดการความรู้  หมายถึงการรวมรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน ประยุกต์ใช้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจากข้อมูล ไปสู่สารสนเทศ เพื่อให้เกิดความรู้และปัญญารวมทั้งเพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้และเกิดการเรียนรู้ภายในองค์กร

กระบวนการจัดการความรู้อย่างหนึ่งที่มี 1)บ่งชี้ถึงความรู้ว่าความรู้หลักคืออะไร อยู่ที่ไหนยังขาดอะไร 2) สร้างและแสวงหาความรู้ จะหามาได้อย่างไร  3)ประมวลและกลั่นกรองปรับปรุงเนื้อหาความรู้  4)จัดความรู้ให้เป็นระบบ จัดหมวดหมุ๋ และเก็บเป็นระบบ บางครั้งจากขั้นตอนที่ 2 อาจข้ามมาขั้นที่ 4 ได้  5)การเข้าถึงความรู้ที่จัดเก็บไว้ กำหนดวิธีการเข้าถึง 6)แลกเปลี่ยนแบ่งบัน กำหนดวิธีการช่องทางถ่ายทอดความรู้ ในขั้นตอนที่ 3 อาจลัดไปสู่ขั้นตอนที่ 6 ได้ 7)การเรียนรู้ส่งเสริมให้มีการนำความรู้ไปใช้เพื่อการเรียนรู้ในองค์กรอันนำไปสู่ความรู้ใหม่ และนำไปแบ่งบันที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ เกิดความรู้ใหม่อีก เป็นวงจร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น