หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

งานวิสาขะบูชาที่เมืองนคร 2553

วันวิสาขะปีนี้ตรงกับวันที่ 28 พฤษภาคม 2553 เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า ชาวพุทธเมืองนครจะไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรม จุดประทีปโคมไฟและเวียนเทียน ประกอบกับปีนี้เป็นปีที่60 ที่ครบรอบพระราชพิธีราชาภิเษก จังหวัดนครศรีธรรมราชจึงจัดทำโครงการจัดงาน "วิสาขที่เมืองนคร ปี 2553" ขึ้นในระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2553 รวม 3 วัน เพื่อร่วมกันสืบทอดรักษาประเพณีทางพุทธศาสนา และถวายเป็นพระราชกุศล โดยกระจายการมีส่วนร่วมไปทุกวันทุกอำเภอ




การจัดงานในครั้งนี้มีกิจกรรมมากมาย กล่าวคือ



กิจกรรมบูชาพระรัตนไตร

การแสดงตนเป็นพุทธมามกะทุกอำเภอ 26-28 พค.

การเจริญจิตภาวนา และเจริยพุทธมนต์ทุกอำเภอ 26-27 พค.

การเวียนเทียนทุกอำเภอ 28 พค.

การจัดขบวนยาตราที่พุทธภูมิ ..ทุ่งท่าลาด

กิจกรรมส่งเสริมพุทธศาสนา 26-28 ในทุกอำเภอ

โดยจัดให้มีการปฏิบัติธรรม ทำในทุกวัดทุกอำเภอ โดยเน้นที่พุทธภูมิ-ทุ่งท่าลาด วัพระมหาธาตุ วัดสระเรียง วัดศรีทวี วัดประดู่พัฒนาราม

การเรียนรู้พระพุทธสำหรับเยาวชนทำในทุกอำเภอ ประกอบด้วย นิทรรศการพุทธประวัติ การอ่านพระไตรปิฏก และสาธยายพระไตรปิฏก การสวดมนหมู่นำนองสรภัญญะ และการประกวดภาพวาด พระพุทธประวัติ

เฉพาะที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร มีการแสดงธรรมสามธรรมมาสน์ ที่ระเบียงตีนพระธาตุ สนทนาธรรมที่หน้าพระวิหารหลวง การสวดด้านเรื่องพระนิพานโสตร ที่ระเบียงพระด้าน และการประกวดละครธรรมมะที่หน้าวิหารหลวง

กิจกรรมประทีปโคมไฟ 26-28 พค. และส่งเสริมการท่องเที่ยว

กระบวนแห่ประทีปโคมไฟวิสาขบูชา ประกอบด้วย electric parade ว่าด้วยประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน การแสดงแสงและเสียงมินิไลน์แอนด์ซาวด์ ลานหน้าพระวิหารหลวง และมีพิธีมอบโคมไฟแก่นายอำเภอนำไปเวียนเทียนในวัดสำคัญของแต่ละอำเภอ นอกจากนี้แล้วยังมีการประดับเมื่องตั้งแต่ก่อนวันที่ 26 พค. โดยประดับประทีปโคมไฟรอบพุทธภูมิลักษณะต่างๆ รวมทั้งการประดับประทีปโคมไฟตามห้างร้าน บริษัทและบ้านเรื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ริมถนนราชดำเนิน

จัดให้มีการนั่งรถชมเมืองเล่าเรื่องเมืองลิกอร์ การไหว้พระ 9 วัด และกิจกรรมถนนสายหัตถกรรม

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นหน่วยงานหนึ่งที่รับผิดชอบในการจัดงานร่วมกับเทศบาลนครนคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดนคร ศูนย์ท่องเที่ยวกีฬาและนันทนาการ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำนักงานพระพุทธศาสนานคร พุทธสมาคมนคร เป็นต้น โดยใช้งบประมาณตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2553 และเงินทำบุญจากพุทธศาสนิกชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น