หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ควันหลงการจลาจลที่กรุงเทพฯ

จากผลสำรวจหลายสำนักก็บ่งให้ทราบว่าคนไทยมีความสุขน้อยลงจากเหตุการที่เกิดขึ้น หรือกล่าวได้ว่ายามนี้คนไทยไม่มีความสุข ความจริงไม่ต้องมีการสำรวจก็รู้อยู่มีผลกระทบต่อจิตใจ ต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ไม่เฉพาะบริเวณพื้นที่ชุมนุมและบริเวณใกล้เคียง แต่ยังสงผลกระทบไปยังต่างจังหวัด เพราะบางจังหวัดก็ต้องระดมตำรวจทะหารเข้าไปดูแลความสงบที่กทม.


ต้องยอมรับกันอีกอย่างว่ากรุงเทพฯเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาบุตรหลานต่างจังหวัดจะต้องเดินทางเข้ามายังกทม. เพื่อศึกษาเล่าเรียนเกือบทุกระดับ พ่อแม่ที่อยู่ต่างจังหวัดย่อมมีความกังวลเป็นธรรมดา ก็ได้ยินเสียงผู้ปกครองบอกลูกหลานว่า ห้ามเตือนว่าอย่าเข้าใกล้ที่ชุมนุม เพราะอาจถูกลูกหลงได้ เพราะเมื่อพูดถึงผู้ก่อการร้ายแล้วไม่ได้คำนึงถึงเหตุผล ไม่คำนึงว่าใครจะศูนย์เสีย ขอให้ได้ค่าจ้างทำตามคำบัญชาที่หลงผิด หรือเพื่ออะไรก็แล้วแต่ เมื่อเกิดแล้วก็ย่อมรู้สึกหดหู่ใจเป็นธรรมดา

การทำงานของเจ้าหน้าที่ทหารที่มีระเบียบวินัย ไม่ปรากฏอะไรให้เห็นว่าทหารจะใช้ความรุนแรงก่อนภาพพจน์ของทหารดีขึ้นมาก ผิดกับภาพพจน์ตำรวจที่ดูแย่ลงในสายตาของประชาชน ที่ประชาชนอาจคิดว่าทำงานไม่สมศักดิ์ศรี ตั้งแต่กรณีไปจับแกนนำ แต่สุดท้ายแกนนำกลับให้ตำรวจวางอาวุธและถูกควบคุมตัวไป ในแง่ดีก็คือไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง แต่ข้อเสียก็อาจมีทำให้โจรผู้ร้ายไม่เกรงกลัวตำรวจอีกต่อไป ดังเช่นการที่ตำรวจไปจับยาเสพติดก็ถูกผู้ร้ายยิงสวนเสียชีวิต เป็นต้น และทำให้ประชาชนรู้สึกว่าตำรวจเป็นที่พึ่งประชาชนไม่ได้ และอาจต้องใช้เวลาในการรื้อฟื้นความเชื่อมั่นกลับมา

ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจนั้นมีค่ามหาศาลเฉพาะที่ราชประสงค์ และรอบนอก และรวมทั้งผลกระทบการท่องเที่ยว ในภาพรวมคงจะเสียหายนับแสนล้าน และคงมีผลกระทบต่อการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจจากการคาดการณ์ว่าจีดีพีจะเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 6 โดยเฉลี่ย แต่ตอนนี้คงต้องดูต่อไปว่าจะเหลือเท่าใด จากความสูญเสียทั้งชีวิต บาดเจ็บ ทรัพย์สิน เงินทอง นั้นทำให้หวลคิดว่าทำไมคนไทยต้องมาเข่นฆ่ากันเองอย่างปราศจากเหตุผลที่ชัดเจน ด้วยว่ารักประชาธิปไตยที่แท้จริงหรือด้วยเหตุผลแอบแฝงอื่น แต่ที่แน่ๆ ก็ต้องมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นทั่วโลก

ล่าสุดที่สอฉ.ออกมารายงานประชาชน ถึงความสูญเสียจากการปะทะกัน เมื่อกลุ่มนปช.ออกมาก่อกวนและโดนทหารยิงสกัด และจากการเสียชีวิตนั้น พบว่าไม่ได้มาจากทหารเป็นผู้ทำให้เสียชีวิต แต่เกิดจากการยิงกันเอง หรือจากประชาชนที่โกรธแค้นที่มาทำให้เขาลำบากจนทนไม่ไหวก็ออกมาทำร้าย กลุ่มนปช.เสี้อแดงได้เช่นกัน และในประเด็นหลังนี้ก็เป็นประเด็นที่นปช.น่าจะนำไปคิดให้มากว่าสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจ สร้างความยากลำบากให้คนโดยทั่วไปจริงหรือเปล่า มิฉะนั้นแล้วก็จะมีผู้โกรธแค้นออกมาทำร้ายกลุ่มนปช.เสี้อแดงอีกได้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น