หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

จุดธูปงานศพทำไม

ในงานศพมีพิธีการมากมาย จนปัจจุบันมีผู้ให้บริการในการจัดงานศพตั้งแต่การเตรียมอุปกรณ์พิธีการต่างๆ รวมทั้งการตกแต่งสถานที่  การให้บริหารอาหารกับแขกผู้ที่มางานศพ รวมทั้งการเป็นพิธีกร ในพิธีที่เกี่ยวข้องต่างๆ  เมื่อไปงานศพมีธรรมเนียมที่่จะต้องไปจุดรูปหน้าศพก่อนเป็นการคารวะหรือเคารพต่อศพผู้ตาย ซึ่งก็เป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไมจึงจุดธูป  โดยทั่วไปเราจุดธูปเพื่อบูชาพระรัตนไตร และบางครั้งก็จุดธูปเพื่อ ละลึกถึงคุณความดีของผู้ที่เราเคารพบูชา  เป็นการบอกแจ้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทางในทำนองขออนุญาติที่จะมาอยู่ในที่อยู่ใหม่  ขอให้ปกปักษ์รักษา ให้อยู่เย็นเป็นสุข

สำหรับงานศพการจุดธูปหน้าศพ นอกจากจะเป็นการคารวะต่อศพผู้ตายแล้ว ยังรวมไปถึงการขอขมาโทษผู้ตาย  ผู้ที่จุดธูปเองหรือผู้อื่นจุดให้ก็ตาม  นิยมจุดธูปเพียง 1 ดอก การกราบก็มักกราบกันเพียง 1 ครั้งโดยไม่แบมือ ซึ่งต่างจากการกราบศพพระที่มักจะกราบกัน 3 ครั้ง ระหว่างที่เคารพศพขอขมาลาโทษนั้น ก็มักจะอธิฐาน ในทางที่เป็นกุศล มีความปรารถนาดีให้ผู้ล่วงลับได้รับส่วนบุญกุศลไม่ให้ตกไปอยู่ในที่ทุกข์หรือขอให้พ้นทุกข์ในโลกหน้า ละลึกถึงคุณความดีของผู้ตาย ที่จะเป็นแบบอย่าง เป็นต้น

การจุดธูปในงานศพที่เป็นพิธีการ ได้แก่ประธานในงานศพจะจุดธูปเทียนที่โต๊ะหมู่บูชา  และบางครั้งก็มีการเชิญญาติหรือลูกหลานจุดธูปเทียนหน้าหีบศพ ก่อนจะรับศิลอาราธนาธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น