หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แนวคิดการแก้ปัญหาความขัดแย้ง

วันนี้ได้พบหนังสือแจกเล่มเล็กๆ ที่หน้าปกเขียนว่าขจรทศทิศ ด้านล่างของปกทำเป็นรูปทีวี เขียนว่าครูตู้ ก็ยังไม่รู้ว่าใครเป็นคนเรียบเรียงรวบรวม ทราบแต่ว่ามาจากโครงการพบกันครึ่งทาง เนื้อหามีเพียง 50 หน้า ที่เป็นการรวบรวมคำสอนบางส่วนของปูชนียบุคคลที่ได้เผยแพร่ความรู้ในทางโลกและทางธรรมจากเอกสารต่างๆ มีข้อคิด ข้อแนะนำ คำคมที่ถ้าได้ปฏิบัติแล้ว น่าจะแก้ปัญหาที่เรากำลังประสบอยู่ตามสถานะการณ์ปัจจุบัน


ก่อนอื่นต้องยอมรับว่าเกิดมีรอยร้าวขึ้นในสังคมระหว่างคนหลายคนเกิดมีรอยร้าว ซึ่งหนังสือเล่มเล็กนี้ได้บอกว่าการหาวิธีสมานความร้าวลำบากยุ่งยากมาก ถ้ารอยร้าวนั้นท้้งกว้างและลึกอาจต้องอาศัยฝีมือคุณหมอเทวดา ถ้าหมอท่านเมตตา แต่สำหรับบางคน การสร้างความร้าวฉานคืองานชิ้นโบว์แดง หนังสือนี้ไม่ได้อธิบายให้ต่อเนื่องว่าจะแก้ความร้าวฉานอย่างไร แต่ไปปรากฏในหลายที่ของหนังสือที่น่าจะเป็นหนทางแห่งการแก้ปัญหา

สิ่งที่นายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้ว่าไม่อยากที่จะเปิดบาดแผลสร้างบาดแผลของสังคมให้มากขึ้น และนายกก็เคยพูดไว้ว่าจะท้อไม่ได้ สอดคล้องกับหัวข้อ ไม่่อ่อนแอ ไม่ท้อแท้ ไม่หวั่นไหว ในอีกหัวข้อหนึ่งคือรักเพราะรักหรือรักเพื่อจะรัก ที่บอกว่าการแก้ปัญหาที่เฉียบขาดที่สุดก็คือรักเขา และทำให้เขารัก การให้ที่เหมือนง่ายแต่ยากมากคือ การให้อภัย และให้ข้อคิดอีกว่า มีสักกี่คนที่รู้สิ่งที่ตนคิดว่าดีนั้น มันไม่ดี หรือดีน้อยกว่าไม่ดีสุดท้ายในหัวข้อนี้ที่นำไปพิจารณาได้คือ คนกตัญญูมักไม่ชั่วร้าย และสำหรับการคิดที่ดีต้องมีความรอบคอบ มีเหตุผล และสร้างสรรค์ คนไม่มีทุกข์คือคนที่คิดอยู่เสมอว่าการไม่ได้ตามที่ปรารถนาเป็นเรื่องธรรมดา การเรียนรู้โดยไม่คิดเป็นการสูญเปล่า..แต่การคิดโดยไม่เรียนรู้เป็นอันตรายอย่างยิ่ง

เรื่องสุดท้ายของหนังสือเล่มเล็กนี้คือ หัวข้อใหญ่ว่า การบ้าน หัวข้อย่อยลงมาคือ วันนี้ทำดีหรือยัง โดยให้ข้อคิดว่าผู้ให้คือผู้ได้ ผู้รับคือผู้สูญเสีย การให้การรับมีหลายอย่าง เราได้ให้ ได้รับอะไรบ้างกี่ครั้งในเรื่องต่อไปนี้

สิ่งของ, โอกาส, ความช่วยเหลือ, การชี้แนะ, การยอมรับ, การต้อนรับ, ความรู้สึกดีๆ,ความเบิกบาน, ความเป็นใหญ่, การให้อภัย, อิสระ, อำนาจ, ความเมตตา, ธรรมมะ

ข้อสุดท้ายธรรมะนั้นหนังสือนี้ยังได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่าฝ่ายธรรมนั้น พอใจในสิ่งที่ตนมี สนใจในการสร้างเหตุ มุ่งการเสียสละ สนใจใฝ่รู้ความจริง ส่วนฝ่ายอธรรมนั้นจะยินดีพอใจของคนอื่น สนใจแต่ผลประโยชน์ที่ได้รับ มุ่งการครอบครอง และเพลิดเพลินอยู่กับภาพมายา

การแก้ปัญหาเป็นการปฏิบัติเพื่อให้เกิดความสงบเป็นการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่ง พระพุทธองค์ได้บอกทั้งปัญหาและวิธีแก้ไว้แล้วเพียงแต่จะทำตามหรือไม่เพียงไร โดยมีข้อคิดว่า ถามทำไม ถ้าไม่คิดแก้ปัญหา และถามทำไมถ้าไม่คิดเอาคำตอบไปปฏิบัติ


อ้างอิง จากหนังสือ ขจรทศทิศ ตามโครงการพบกันครึ่งทาง พิมพ์ที่โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น