หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รถอีโคและไฮบริดจ์ประหยัดจริงหรือ

อันเนื่องจากน้ำมันมีราคาแพง และผลจากการปลดปล่อยแกสเรือนกระจกที่มีผลกระทบให้โลกร้อน จึงมีผู้คิดค้นให้รถยนต์สิ้นเปลืองพลังงานน้อยลง หรือไม่ก็ใช้พลังงานทดแทนอย่างอื่น


ดังที่เราได้ยินว่ารถอีโคคาร์ คงมาจาก economic car เราก็วาดภาพว่าคงจะเป็นรถยนต์ขนาดเล้กและประหยัดน้ำมันได้กว่าเดิมอย่างน้อยสักเท่าตัว และราคารถก็น่าจะถูกลงสักครึ่งหนึ่งของรถยนต์รุ่นธรรมดา รถยนต์อีกประเภทที่ใช้พลังงานทดแทนนอกจากน้ำมันและแกสก็คือพลังงานไฟฟ้าตามที่เราเรียกว่ารถยนพันธ์ทางหรือไฮบริดจ์ (hybridge car) แต่รถแบบนี้ก็ราคายังสูงเกินไปอันเนื่องจากต้องออกแบบอย่างดี และใช้วัสดุที่พิเศษหลายอย่าง นั่นเอง

จากการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้กลับปรากฏว่าไม่ได้ประหยัดดังที่คิดเมื่อพิจารณาหลายๆ ด้าน ในภาพรวม รถอีโค ก็คงจะไม่เป็นไปตามที่คิดที่จะประหยัดเป็นสองเท่าเพราะยังใช้น้ำมัน และการดูแลที่สูงกว่า ที่ใช้แบตเตอร์รีล้วนประสิทธิภาพก็ยังไม่สามารถใช้งานแบบฉบับที่เคยใช้หรือทดแทนที่ใช้อยู่ได้ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากพยายามสร้างให้ราคาถูกใช้วัสดุต้นทุนต่ำ บอบบางต้องดูแลมากกว่า และจะต้องใช้พลังงานในการทำลายซากสูง สำหรับรถไฮบริดจ์เช่นเดียวกันต้นทุนในการผลิดยังสูง และใช้พลังงานในการผลิตมากจึง ก็ยังไม่สามารถผลิตลงในราคาที่ต่ำลงได้ และผลสรุปที่ออกมาไม่ได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมไม่สามารถลดแกสภาวะเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อน

อย่าไรก็ตามทัศนของผู้เขียนยังเชื่อว่าเรายังมีทางออก เรื่องพลังงานทดแทนเช่นผลิตเครื่องยนต์ดีเซลล์ที่ใช้กับไบโอดีเซลล์โดยเฉพาะ หรือแข่งกันสร้างรถยนต์ที่ใช้แบตเตอร์รี และต้องแข่งกันพัฒนาแบตเตอร์รีที่ต้นทุนต่ำและเก็บไฟฟ้าได้ปริมาณสูงพอ แต่ขณะนี้ยังเป็นความฝัน แต่คาดว่าในอนาคตอันใกล้คงจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น