หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เข้าใจโลกควอนตัม3

ในโลกควอนตัม เราไม่สามารถจะสังเกตบางอย่างโดยไม่ไปส่งผลกระทบต่อสิ่งที่เราสังเกต ในกลศาสตร์แบบนิวตัน เรากำหนดว่าเราสามารถสังเกตบางสิ่งเช่นลูกมิลเลียด หรือโลกโดยไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อลูกบิลเลียดหรือโลกดังกล่าว ที่เป็นแบบนี้เพราะเมื่อเรามองไปที่ลูกบิลเลียด คลื่นแสงที่สะท้อนจากลูกมิลเลียด มาเข้าตาเราเล็กน้อยมากที่ทำให้เราเชื่อมั่นว่า แสงดังกล่าวไม่สามารถส่งผลกระทบต่อลูกบิลเลียดไม่ว่าทางใด อย่างไรก็ตามในโลกควอนตัม หนทางเดียวที่จะสังเกตอิเลคตรอนตัวหนึ่งก็โดยการให้อิเลคตรอนอีกตัวมากระทบหรืออนุภาคเทียบเท่า ในกระบวนการนี้ อิเลคตรอนที่ถูกสังเกตจะเปลี่ยนแปลงไป ดังคำกล่าวของประธานเหมาที่ว่า "ถ้าคุณต้องการที่จะลิ้มรสลูกแพร์ คุณต้องเปลี่ยนลูกแพร์โดยการกินลูกแพร์นั้น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น