หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แฟลตเมมโมรีกับแบตเตอร์รีชาร์ตได้

แฟลตเมมโมรีหรือทัมไดร์ฟหรือเมมโมรีไดร์เป็นสื่อข้อมูลที่ใช้เก็บข้อมูลที่นำมาแทนดิสค์เกตขนาดสามนิ้ว นอกจากนี้แล้วยังนำไปใช้มากในกล้องถ่ายรูป ในพ็อกเก็ตพีซี ในมือถือ ปริ้นเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ต้องทำงานร่วมด้วยกับข้อมูลในเมมโมรีไดร์ฟ แต่ที่มาเกี่ยวข้องกับแบตเตอร์รีชาร์ตได้ก็ตรงที่ว่ามีอุปกรณ์หลายอย่างใช้ทั้งเมมโมรีไดร์ฟ และแบตเตอร์ชาร์ตได้ ไม่ว่ามือถือ กล้องถ่ายรูปดิจิทัล และพ็อกเก็ตพีซี ต่างก็มีทั้งแบตเตอร์รีชาร์ตได้และเมมโมรีไดร์ฟ


ข้อที่ควรระวังสำหรับผู้ที่ใช้เมมโมรีไดร์ฟ ควรเลือกใช้ที่ได้มาตรฐาน มีมาตรฐานรับรองยิ่งดี เพราะถ้าเมมโมรีไดร์ฟที่คุณภาพไม่ดีแล้วจะทำให้ใช้พลังงานจากแบตเตอร์รีชาร์ดได้สูงจะทำให้แบตเตอร์รีหมดเร็ว เช่นใช้มือถือก็ต้องชาร์ตบ่อยๆ พ็อกเก็ตพีซีก็หมดแบตเตอร์รีเร็วปกติ หรือกล้องถ่ายรูปถ่ายได้จำนวนภาพไม่มากดังที่คิดก็หมดแบตเตอร์รีแล้ว ซึ่งจากประสบการณ์ของผู้เขียนเคยใช้กับพ็อกเกตพีซี เคยใช้เมมโมรีไดร์ฟราคาถูกจากใต้หวันต้องชาร์ตแบตเตอร์รีกันแทบทุกวัน แต่เมื่อถอดออกใช้เฉพาะหน่วยความจำที่มีอยู่ในเครื่องสามารถยืดเวลาการชาร์ตแบตเตอร์รีออกไปได้เป็นสิบวันทั้งๆ อัตราการใช้เท่ากัน

นอกจากนี้แล้วการใช้เมมโมรีไดร์ฟที่ใช้พลังงานจากแบตเตอร์รีมากอาจทำให้แบตเตอร์รีเสื่อมเร็ว อย่างไรก็ตามก็ต้องแน่ใจว่าแบตเตอร์รีไม่เสื่อม ซึ่งแบตเตอร์รีที่ชาร์ตได้นั้นปกติมีตัวบอกให้ทราบว่าสามารถจะเก็บพลังงานไว้ได้มากแค่ไหนส่วนมากบอกอยู่ในรูปของมิลลิแอมชั่วโมง 2200 mAhr และเป็นชนิด NiMH และก็มีอยู่มากเหมือนกันที่เขียนตัวเลขเกินจริง และต้องเป็นชนิด NiMH ไม่ใช่ NiCa สรุปแล้วต้องระวังทั้งเมมโมรีไดร์ฟและแบตเตอร์รีชาร์ตได้ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานก็จะไม่พบปัญหาแบตเตอร์รีหมดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น