หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เทคโนโลยี 3G

เขาว่ากันว่าโทรศัพท์ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน นั้นเป็นเทคโนโลยีโทรคมนาคมในรุ่นที่ 2 ที่ดูเหมือนว่าก็ทำอะไรได้หลายอย่างแล้ว แต่ยังมีขีดจำกัดอยู่มากในแง่ความเร็ว การใช้งานอินเตอร์เนต และมัลติมีเดีย จึงได้เป็นที่มาของการพัฒนาเทคโนโลยีโทรคมนาคมในรุ่น ที่3 หรือเรียกสั้นๆ ว่า3G ซึ่งไม่เพียงแต่ใช้กับโทรศัพท์ แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถเข้ามาเชื่อมต่อกับโครงข่าย 3G


ประเทศไทยจะว่าไปแล้วขณะนี้ก็ล้าสมัยไปกว่าเพื่อนบ้านเกือบหมดแล้ว เพราะเพื่อนบ้านมีบริษัทโทรคมนาคม จากใต้หวัน เกาหลี สิงคโปร์ไปประมูลงานได้แล้วและใช้เทคโนโลยี 3G แล้วทั้งสิ้น ประเทศเราก็ได้แต่รอ.. เพราะโทรศัพท์กระแสหลักยังคงเป็นแบบ 2G องค์การโทรศัพท์ โดยแคต เริ่มนำ 3G มาใช้ แต่ต้องซื้อซิมเองที่จำหน่ายอยู่ที่ทราบราคา 199 บาท และยังต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ในระบบ 3G เนื่องจากบริษัทกระแสหลักทั้งหลายลงทุนไว้เยอะแล้วคงต้องรอสักพักหนึ่งคงจะเปิดให้มีการประมูลในระบบนี้ต่อไป

แล้วดีอย่างไรกับรุ่นที่ 3 เอาเฉพาะความเร็วมาตรฐานขั้นต่ำจากเดิมการส่งข้อมูล แค่ 10 กิโลบิตต่อวินาทีก็จะเพิ่มเป็น 384-2000 กิโลบิตต่อวินาที ด้วยความเร็วขนาดนี้ อินเตอร์เนตก็จะเร็วและสะดวกขึ้น การส่งข้อมูลมัลติมีเดียก็ง่าย เช่นในคอนเฟอร์เรนซ์หรือการประชุมทางไกลเป็นต้น ระบบเสียงจะดีขึ้น ดาวโหลดเพลง รับชมภาพยนต์ได้ดีขึ้น

ลักษณะการใช้งานจะเป็นการเชื่อมต่ออยู่กับระบบเครือข่าย3G ตลอดเวลาเมื่อเปิดเครื่องโทรศัพท์ ทำให้ไม่จำเป็นต้องล็อกอินเข้าสู่เครือข่ายทุกครั้งในการใช้ เทียบกับเมื่อก่อนเริ่มคิดเงินตั้งแต่ใช้งาน ในระบบนี้จะคิดเงินค่าบริการเมื่อมีการรับส่งข้อมูล ในการนี้ไม่จำกัดอยู่เฉพาะโทรศัพท์เพียงอย่างเดียวแต่รวมอุปกรณ์ที่สามารถติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่าย ไม่ว่า พีดีเอ แลบท็อป โน้ตบุค

ต่อไปโทรศัพท์ก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่ใช้รับส่งข้อมูล เล่นอินเตอร์เนต ดูหนังฟังเพลง และเพื่อการศึกษา ซึ่งเราควรจะได้เตรียมใช้ประโยชน์กับเทคโนโลยีตัวนี้ในทางการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น