หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ประเทศและเมืองเครือข่ายไร้สาย

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีไร้สาย ที่เราเห็นได้ชัดก็คือ การใช้โทรศัพท์มือถือไม่ว่ารุ่นสองจี หรือสามจีที่กำลังเข้ามา และในอนาคตคงจะเปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีสามจี เพราะนอกจากจะโทรศัพท์ได้แล้วยังนำไปใช้ด้านอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานอินเตอร์เนตและการประยุกต์ใช้ ประเทศไหนที่ล้ำหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ย่อมได้เปรียบ นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค้า จากการสัมนาเครื่องเทคโนโลยีใหม่ด้านไอทีที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีการยกตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีไร้สายที่เป็นตัวอย่าง ได้แก่ประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และซิลิกอนแวลเล่ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งเมืองหรือทั้งประเทศใช้เทคโนโลยีไร้สายทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ที่ส่วนไหนของเมืองหรือประเทศก็ใช้งานโทรศัพท์ และเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เนตได้ทันที ประยุกต์ใช้งานด้านต่างๆ ได้เยอะมากจะทำคอนเฟอร์เรนซ์ เช่นประเทศสิงคโปร์จะติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจับผู้ร้าย ซึ่งมีกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้ทั่ว การก่อาชญากรรมก็ยากขึ้น เครือข่ายในการเรียนรู้ก็เป็นไปได้มากขึ้น ใต้หวันประกาศโครงการ Ubiquitus Learning ถ้าแปลตามตัวก็คือสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา แม้แต่นักเรียนที่เข้าโรงพยาบาลบนเตียงคนไข้ก็สามารถเรียนรู้ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เนตได้ ให้มีคอมพิวเตอร์ที่ติดต่ออินเตอร์เนตได้ โดยใต้หวันได้ออกแบบซอพท์แวร์สำหรับการเรียนรู้ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ ให้ผู้เรียนได้ตอบโต้ ทำกิจกรรมเหมือนกับห้องเรียนจริง


ไม่ว่าจะเป็นประเทศ สิงคโปร์ ใต้หวัน ฮ่องกง บางเมืองดังที่ซิลิกอนแวลเล่ เป็นต้นแบบที่ทำให้เราได้ศึกษา เตรียมตัวต่อไปในอนาคตว่า เราต้องเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เพราะบางครั้งเราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องติดต่อสัมพันธ์กับประเทศเหล่านี้ หรือบางครั้งต้องเดินทางไปยังประเทศเหล่านั้น เราจะใช้ประโยชน์จากเมืองหรือประเทศไร้สายดังกล่าวเหล่านั้นอย่างไร และเชื่อว่ายังจะเกิดประเทศและเมืองไร้สายลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน ...แล้วเราจะเตรียมตัวรับเทคโนโลยีนี้อย่างไร ....

สำหรับเมืองไทยเท่าที่ทราบนั้น จังหวัดภูเก็ตน่าจะเป็นจังหวัดนำร่องเกี่ยวกับเรื่องนี้เพราะว่ายุทธศาสตร์ของจังหวัดก็วางไว้ว่าจะให้เป็นเมืองไอที คิดว่าเทคโนโลยีไร้สายคงจะมีแน่นอน ซึ่งเราก็กำลังตั้งตาคอยว่าจะได้ทั่วเกาะภูเก็ตหรือไม่ เพื่อจะเป็นต้นแบบของประเทศต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น