หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

E_Learning คือ Learning


ขณะที่ทางธุรกิจได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้อย่างเต็มที่ ที่บูรณาการเข้ากับธุรกิจเพื่อการแข่งขัน เพื่อการบริหารลูกค้า และพัฒนาคุณภาพการให้บริการ ดังนั้น e-Bussiness ก็คือ Bussiness อย่างเห็นได้ชัด ในทางการศึกษาสามารถคิดได้ในทำนองเดียวกันว่า e-Learning ก็คือการเรียนรู้ ที่ทุกคนมีโอกาสที่จะเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ ได้โดยตนเอง เพียงแต่ต้องเรียนรู้วิธีการเรียนรู้

มีสินค้าและบริการเกิดขึ้นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจยากลำบากในการเลือกชื้อเลือกใช้ การจะตัดสินใจได้ว่าอะไรดีกว่าอะไร ไม่จำที่ทุกคนต้องไปศึกษาทุกอย่างด้วยตนเอง แต่สามารถสืบค้นได้จากแหล่งข้อมูลและสารสนเทศที่น่าเชื่อถือ สิ่งแรกที่ทุกคนควรจะทราบคือการเข้าถึงแหล่งทรัพยากรสารสนเทศ ในปัจจุบันก็หนีไม่พ้นที่จะต้องหันมาพึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์โลกหริออินเตอร์เนต

การพัฒนาการติดต่อสื่อสารทางอินเตอร์เนตเป็นช่องทางสำคัญที่นำไปสู่ การประยุกต์ใช้ทางการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเรียนรู้ ซึ่งไม่จำกัดสถานที่เวลาไม่จำกัดเพศวัย เพียงแต่ให้มีคอมพิวเตอร์ที่ติดต่อกับอินเตอร์เนตได้ ผลจากการพัฒนาเทคโนโลยีเวิด์ลไวด์เว็ป ซึ่งบูรณาการนำเสนอสื่อแบบต่างๆ เข้าด้วยกัน ดังที่เรียกว่ามัลติมีเดีย และคุณลักษณะที่ให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมตอบโต้กับคอมพิวเตอร์ เช่นการเชื่อมโยงสื่อต่างๆ ที่เรียกกันว่าลิงค์ หรือไฮเปอร์เท็กซ์หรือ ไฮเบอร์มีเดีย ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญที่ที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองได้ สามารถที่จะเลือก สิ่งที่ต้องการเรียนรู้และประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเองได้

การเรียนรู้ทางอินเตอร์เนตมีมากมายหลายแบบผ่านทางเว็ปไซต์หรือโฮมเพจซ์ที่ ต่างๆก็พยายามออกแบบ ให้ผู้ใช้สนใจที่จะเข้าไปเรียนรู้ไป ทำกิจกรรม โดยมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์มีทั้งที่จัดบริการฟรี และที่ต้องจ่ายค่าบริการ การท่องไปในเว็ปไซต์ต่างๆ นั้นมีมากมายซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีบางเว็ปที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ตามความสนใจ ความถนัด ซึ่งการพัฒนารูปแบบของการเรียนรู้ทางอิเลคทรอนิกส์ ได้ออกแบบให้ผู้เรียนให้เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง พูดคุยกับผู้สอน และผู้เรียนด้วย และผู้เชี่ยวชาญ ทั้งยังสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ทั้งทางจดหมาย ทางกระดานสนทนา ทางการสนทนาออนไลน์

การเรียนรู้ทางอิเลคทรอนิกส์จึงเป็นเหมือนการจำลองห้องเรียน แต่การเรียนรู้เป็นของผู้เรียนที่จะเลือกเรียน ความถนัด ความอยากรู้ เข่นเนื้อหาใดที่มีความรู้อยู่แล้วก็อาจข้ามไป การเรียนรู้ทางอิเลคทรอนิกส์จึงอาจจะจำแนกผู้เรียนได้ตามกลุ่มความรู้พื้นฐานได้ง่ายกว่า

ปุจจุบันการเรียนรู้ทางอินเตอร์เนตจะมีระบบการจัดการเรียนรู้ ที่แบ่งกลุ่ม เป็นผู้เรียน ผู้สอน ผู้ช่วยสอน ผู้ดูแลระบบ ซึ่งโดยระบบจะมีสิทธิการเข้าถึงข้อมูลแตกต่างกัน มีเครื่องมือที่ให้ใช้ได้แตกต่างกัน เช่นในส่วนของผู้สอนจะมีเครื่องมือสำหรับประเมินผลการเรียนรู้ การทำประกาศการ ให้งานและการบ้าน ในส่วนของผู้เรียนก็จะมีที่ส่งการบ้านเป็นต้น นอกจากนี้ผู้สอนอาจกาหนดให้ใครเป็นผู้ช่วยสอนแทนได้โดยมีสิทธิเกือบทั้งหมดของผู้สอน

การสร้างเนื้อหามีส่วนให้ผู้สอนหรือผู้เขี่ยวชาญได้ออกแบบบทเรียนให้เกิดการเรียนรู้ได้เร็ว และน่าสนใจมีเนื้อหาครบถ้วนและทันสมัย นอกจากนี้มีเครื่องมือในการค้นที่ผู้เรียนสามารถสืบค้นเนื้อหาที่ต้องการในรายวิชาได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามรายวิชาหรือเนื้อหาที่มีคุณภาพยังมีน้อยเมื่อเทียบกับรายวิชาทั้งหมดที่ให้บริการอยู่ขณะนี้

โดยทั่งไปรายวิชาต่างๆ ที่เปิดสอนให้บริการทางอินเตอร์เนตนั้นมี ทั้งที่ให้บุคคลทั่วไปเข้าไปเรียนรู้ได้ฟรี เป็นวิชาสาธารณะหรือเปิดเผย บ้างก็ให้ลงทะเบียนให้มีชื่อและรหัสผ่านอาจเรียกว่าวิชาที่ป้องกัน รายวิชาที่ต้องขออนุญาตจากผู้สอนหรือผู้ดูแลระบบก่อนอาจเป็นรายวิชาที่ต้องจ่ายเงินค่าลงทะเบียนก่อนจึงเข้าเรียนได้ อย่างไรก็ตามมีรายวิชาแบบเปิดเผยและสาธารณะอยู่มากที่ผู้เรียนสามารถที่จะเลือกเข้าไปเรียนรู้ได้ เฉพาะรายวิชาที่มีคุณภาพ

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชได้ดำเนินโครงการอีเลนนิ่งสำหรับประชาชน ที่ทุกคนสามารถจะมาใช้ศูนย์ปฏิบัติการ ที่อาคาร 11 ห้อง 1117 มาเรียนรู้วิธีการเรียนรู้ด้วยตนเงอง ผู้สนใจสามารถมาทดลองใช้ เรียนรู้วิธีเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้เนื้อหาต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้เลือกเข้าไปเรียนรู้ได้ฟรีตามตามสนใจ การดำเนินโครงการกำลังพัฒนารายวิชาต่างๆที่เปิดให้ประชาชนเข้ามาเรียนรู้ด้วยตนเองได้ รวมทั้งรายวิชาที่พัฒนาไว้ที่ค่างๆ ทั่วโลกที่สามารถเข้าไปเรียนรู้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น