หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ความรู้เฉื่อยหรือคนเฉื่อย

สมัยที่เรียนเคมีในชั้นมัธยม ทราบว่าแกสเฉื่อย (inert gas) นั้นทำปฏิกิริยากับธาตุอื่นแทบไม่ได้เลย ในกรณีของความรู้ ถ้าความรู้เฉื่อยนั้นคงจะอาการใกล้เคียงกันคือนำไปใช้ไม่ค่อยได้ แต่ตามงานการศึกษาคำว่าความรู้เฉื่อย (inert knowledge) นั้นไม่ใช่นำไปใช้ไม่ได้ยังนำไปใช้ได้ในสถานะการณ์ต่างๆ ได้กว้างขวาง แต่การนำมาประยุกต์ใช้ได้ในวงจำกัด เช่นความรู้จากสารสนเทศหรือทักษะที่เรียนรู้แล้ว แต่เราไม่สามารถที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ เป็นต้น


แต่ในอีกกรณีหนึ่งที่เกิดจากการที่เราไม่มีความสามารถที่จะใช้ความรู้ที่เรามีอยู่แล้วนั้นน่าจะเรียกว่าคนเฉื่อย ที่ซึ่งเราจำเป็นต้องทราบ เมื่อไรและอย่างไรที่จะใช้สารสนเทศหรือความรู้ที่เรามี ดังที่เราพบเห็นอยู่บ่อยว่าปัญหาหลายอย่างในชีวิตไม่ได้เกิดจากการขาดความรู้ แต่เกิดจากไม่มีความสามารถที่จะใช้ความรู้ สอดคล้องกับคำกล่าวที่ว่า ต้องมีความรู้และความสามารถหรือมีปัญญานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น