หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

e_Learning สำหรับประชาชน

การพัฒนาประเทศสู่ \\สังคมฐานความรู้ (knowledge based society)\\ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศในเวทีโลกนั้น นอกจากจะต้องพัฒนาให้เยาวชนรุ่นใหม่มีคุณลักษณะเป็นผู้ใฝ่รู้ มีความสนใจ และตื่นตัวที่จะศึกษาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ \\แหล่งความรู้เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง\\

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงต่อการจัดการศึกษาให้กับประชาชนในท้องถิ่น ได้ตระหนักในความสำคัญในการสร้างชุมชนในท้องถิ่นให้เข้มแข็ง การสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ให้มีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพในการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมยุคใหม่ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วได้อย่างมีความสุข และการส่งเสริมการศึกษาต่อเนื่องตลอดชีวิต ทางคณะฯ ได้ริเริ่มยุทธศาสตร์ที่สำคัญด้านต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดสื่อการเรียนรู้อีเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่าง ๆ ขึ้น และให้บริการในระบบออนไลน์ผ่านบริการเวิลด์ไวด์เว็บในอินเทอร์เน็ต ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา โดยจัดให้มีโครงการการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยระบบ e-Learning ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการย่อยของโครงการนครแห่งการเรียนรู้เชิดชูวัฒนธรรม สนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานจังหวัด ซึ่งเป็นโครงการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ปีงบประมาณ 2549 หลังจากนั้นแม้ว่าจะไม่ได้งบประมาณทางคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก็ยังคงให้บริการการเรียนรู้ด้าน e_Learning โดยใช้ซอพท์แวร์โอเพนซอร์ส  ATtutor เป็นตัวจัดการ (Learning Management System)

ลักษณะการเรียนรู้ ผู้เรียนสมัครเข้าเรียนรู้ผ่านทางอินเตอร์เนต ทางเว็ปไซต์ www.sctlearning.com/~nstlms ซึ่งชื่อย่อ sct มาจาก science and technology  และ learning  ดังนั้นเว็ปไซต์นี้จัดตังขึ้นมาโดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่วน nst ย่อมาจาก Nakhon si Thamarat ดังนั้นจึงเป็นการเรียนรู้ของชาวนครศรีธรรมราช และยังเผยแพร่สำหรับผู้สนใจในจังหวัดอื่นด้วย เพียงแต่สมัครและกรอกรายละเอียดเพียงเล็กน้อย โดยใช้เลขบัตร ประจำตัวประชาชนในการสมัคร ส่วนรหัสผ่าน(password)กำหนดได้เอง

เมื่อล็อกอินเข้าระบบแล้วลักษณะการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถเลือกรายวิชาจะเรียนรู้ได้ โดยการลงทะเบียนเรียนเมื่อเข้าสู่รายวิชา และยืนยันการลงทะเบียนจากนั้นผู้เรียนสามารถที่จะใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อการเรียนรู้ได้ การฝากข้อความในเว็ปบอร์ด คนหาเนื้อหาที่ต้องการทราบและเรียนรู้ได้ อ่านเนื้อหาที่จัดระบบไว้แล้ว ติดต่อคุยกับผู้สอน และผู้เรียนขณะออนไลน์หรือออฟไลน์

ข้อที่เป็นประโยชน์มากสำหรับผู้เรียนคือการสืบค้นเนื้อหาในแต่ละรายวิชา อยางรู้เรื่องใดเพียงแต่ค้นคำก็จะบอกให้ทราบว่ามีเนื้อหาอยู่ที่ใด เพียงแต่คลิกเข้าไปดู นอกจากนี้แล้วผู้เรียนยังสามารถดาวโหลดไฟล์ที่ผู้สอนเตรียมไว้ให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น