หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เข้าใจโลกควอนตัม2

ปัญหาใหญ่ที่สุดที่คนเข้าไปเกี่ยวข้องกับกลศาสตร์ควอนตัม นั้นมาจากข้อตกลงเบื้องต้นถึงการไม่รู้สำนึก ว่าสิ่งต่างๆ จะประพฤติตัวในโลกควอนตัมเหมือนกันกับที่เป็นอยู่ในโลกปกติธรรมดาตามประสบการณ์ของเรา ลางสังหรณ์ของเราเกี่ยวกับว่าสิ่งต่างๆ ควรจะประประพฤติตัวอย่างไรนั้นอยู่บนฐานของประสบการณ์ของเราด้วยวัตถุขนาดใหญ่เคลื่อนที่ด้วย อัตราเร็วปกติ ไม่มีเหตุผลใดที่จะคาดหวังว่าเมื่อเรามองไปที่วัตถุที่เล็กมาก หรือวัตถุที่เคลื่อนที่ที่อัตราเร็วสูงมาก ควรจะประพฤติตัวเหมือนกับวัตถุที่เราคุ้นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น