หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ระบบปฏิบัติการมือถือแอนดรอยที่ไม่ธรรมดา

ระบบปฏิบัติการมือถือที่ google พัฒนาขึ้นเพื่อใช้บนเครื่องมือถือที่เรียกว่าแอนดรอย(Android) โดยเคอร์เนลอันเป็นแกนกลางการควบคุมมาจากระบบปฏิบัติการลินุกซฺ์ ที่google ประกาศเปิดเผยตัวโปรแกรมให้กับผู้ที่ไปพัฒนาต่อจึงทำให้ค่ายมือถือหลายค่ายช่วยกันพัฒนาแอปปลิเคชั้นให้รวมหัวกันแข่งกับไอโฟนของแอปเปิลที่ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ให้ผู้อื่นไปพัฒนาต่อได้


ถ้าพิจารณาถึงยุทธวิธีการให้ฟรีระบบปฏิบัติการแอนดรอยนั้นละม้ายคล้ายคลึงกับประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ตอนที่เริ่มมีไมโครคอมพิวเตอร์ในยุคแรกๆ เครื่องแอปเปิลเคยครองตลาด แล้วถูกตีตกไปด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็มที่เปิดเผยสถาปัตยกรรมทุกอย่างให้คนไปพัฒนาต่อทำให้เครื่องพีซีเจริญรุดหน้าไปเหนือกว่าแอปเปิล จนมีอยู่่ช่วงหนึ่งแอปเปิลก็คิดจะเป็ดเผยสถาปัตยกรรมทั้งหมดเพื่อให้ผู้อื่นได้มาช่วยพัฒนา คราวนี้ประวัติศาสตร์อาจจะซ้ำรอยอีกที่ google ได้ทำให้ระบบปฏิบัติการมือถือมีประสิทธิภาพบางอย่างก็ดีกว่าคู่แข่งน่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะมีหลายค่ายช่วยกันพัฒนา ระบบปฏิการนี้น่าจะมีอนาคตไกล เพราะมีหลายแบรนด์ได้พัฒนาออกมาจำหน่ายแล้ว รวมทั้งแบรนด์ที่ googleสนับสนุน และกำลังใช้ระบบปฏิบัติการนี้กับกระดานอิเลคทรอนิกส์เช่นเดียวกับไอแพดของแอปเปิล

ความสามารถของแอนดรอยที่เหนือกว่าบางเรื่องเช่นการซิงค์ข้อมูลระหว่างเครืองโทรศัพท์มือถือกับระบบอีเมลล์ดังเช่นในGmail การเปลี่ยนแปลงใดๆ ในgmail อินเตอร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่นรายชื่อเบอร์โทรศัพท์ หากโทรศัพท์ศูนย์หายเบอร์โทรศัพท์รายชื่อก็จะไม่ศูนย์หายเพราะมีอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ในบัญชีของ gmail แล้วเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น