หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

วิถีแห่งความรู้แจ้ง

ได้รับซีดีแผ่นหนึ่งจากเพื่อน ซื่อว่า "เสียงอ่านหนังสือ วิถีแห่งความรู้แจ้ง" ของอาจารย์ปราโมทย์ มาโมชโซ สวนสันติธรรม ศรีราชา บันทึกในรูปแบบ MP3 ที่ 128 Kbps แจกเป็นธรรมทานห้ามจำหน่าย ที่แผ่นซีดียังระบุไว้อีกว่า อ่านโดย พระอาจารย์กฤช นิมมโล สถานีวิทยุสังฆทานธรรม คลื่น FM 89.25 สำหรับผู้ที่ต้องการแผ่นซีดีนี้ไปฟัง ติดต่อขอยืมได้ที่ห้อง 13104 อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์ ที่กำลังจัดทำเป็นศูนย์สื่อดิจิทัลหรือห้องสมุดซีดีรอม ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจัดทำโดยกองทุนคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


จากข้อความบนแผ่นซีดีดังกล่าวแล้วทำให้นึกถึง สถาบันการศึกษาอีกแห่งหนึ่งคือมหาวิทยาลัยบูรพาชลบุรี ที่พวกเราเคยไปดูงานที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ และแน่นอนที่คณะวิทยาศาสตร์ได้แจกหนังสือให้เราสามเล่มชื่อว่าวิทยาศาสตร์สำหรับประชาชน มีเนื้อหาเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันทั้งสามเล่ม และแต่ละเรื่องที่มีอยู่ในหนังสือนั้นก็ได้นำไปออกรายการสถานีวิทยุของมหาวิทยาลัยมาแล้วทั้งสิ้น แต่ละเรื่องก็คงออกรายการหนึ่งครั้ง หรือสองครั้งถ้าเป็นเรื่องยาว

เช่นเดียวกันซีดีที่ได้รับแจกมาก็ได้อ่านผ่านทางสถานีวิทยุสังฆทานธรรม แล้วยังเผื่อแผ่ผู้อื่นโดยบันทึกลงแผ่นซีดีแจกจ่ายอีก เพื่อแผ่ขยายเนื้อหาวิถีแห่งความรู้แจ้ง ในส่วนของมหาวิทยาลัยบูรภาไม่ทราบว่าทำอยู่ในรูปของแผ่นซีดีด้วยหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเป็นหนังสือหรือแผ่นซีดี นั้นถือว่าเป็นผลงานที่มีเจตนาดีที่อยากเผยแพร่ผลงานที่ดีๆสู่สาธารณะชน ทำให้นึกว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏของเราก็มีสถานีวิทยุ มีรายการอะไรต่างๆ มากมาย น่าจะรวบรวมเป็นโมโนซีรีย์ คือเรื่องที่ใกล้เคียงกัน จะพิมพ์เป็นหนังสือหรือบันทึกแผ่นซีดีแจกจ่าย หรือจะจำหน่ายเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายก็ย่อมทำได้ ซึ่งก็จะเป็นวิถีแห่งความรู้แจ้งจากเรื่องราวต่างๆ ที่นำเสนอผ่านรายการวิทยุ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ฟังในวันที่มีออกรายการ แต่สามารถเลือกหาฟังหรืออ่านได้ภายหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น