หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ประหยัดไฟฟ้าแบบเก็บเล็กผสมน้อย

การประหยัดพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ต่างก็พยายามหาทางลดการใช้พลังงานลง ที่เห็นได้ชัดคือการออกแบบซีพียูในเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลง ทำให้ใครที่ซื้อโน้ตบุครุ่นหลังๆ สามารถใช้แบตเตอร์รีได้นานขึ้น บางรุ่นใช้แบตเตอร์รีได้นานถึง 8 ชั่วโมงโดยไม่ต้องเสียบปลั๋กเลยทีเดียว


ในมือถือรุ่นใหม่ๆ เมื่อชาร์ตแบตเตอร์รีจนเต็มแล้วจะมีตัวบอกว่าไฟเต็มแล้วให้ถอดเครื่องชาร์ตออกจากเต้าเสียบด้วย บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยมากไม่จำเป็นต้องเอาออกเสียบคาไว้ก็ได้ เพราะไม่ได้ชาร์ตก็ไม่เปลืองไฟฟ้า แต่ความเป็นจริงนั้น มีไฟฟ้าผ่านเครื่องชาร์ตลอดเวลาถ้ายังไม่ดึงออกจากเต้าเสียบ แต่ในปริมาณที่ไม่มากนัก แต่ถ้าทิ้งไว้นานๆ ไปจับดูจะรู้สึกอุ่นๆ แสดงว่าเครื่องชาร์ตยังทำงานอยู่ตลอดเวลาสิ้นเปลืองไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา และผลเสียอีกประการหนึ่งก็คือ ทำให้เครื่องชาร์ตนั้นเสื่อมเร็วขึ้น

ยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่างที่เรามักจะเสียบปลั๊กทิ้งไว้ เพราะเห็นว่าเมื่อจะใช้ก็เปิดสวิตช์ที่ตัวเครื่องอีกที ซึ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดที่มีการต่อใช้ไฟฟ้าไว้โดยไม่ผ่านสวิตช์เมื่อเราเปิดเมื่อใช้ เช่นทีวีแบบเปิดปุ๋บติดปั๋บ เครื่องไมโครเวฟ เครื่องคอมพิวเตอร์ ในกรณีเครื่องคอมพิวเตอร์เราสามารถทดสอบง่ายๆ ให้ใช้เม้าแสงเสียบที่พอร์ทยูเอสบี จะเห็นว่าแสงทีเม้าซ์จะติดอยู่ตลอดเวลา เพราะมีไฟมาเลี้ยงที่ช่องยูเอสบีอยู่ตลอดเวลาแม้ว่าจะยังไม่ได้เปิดสวิตช์ใช้คอมพิวเตอร์อยู่ก็ตาม ดังนั้นถ้าหากต้องการประหยัดไฟฟ้าส่วนนี้ได้อีกก็ควรถอดปลั๋ก หรือมีสวิตช์อีกชั้นก่อนต่อเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ มีข้อดีจากการถอดปลั๋กออกไม่ให้เสียบค่าเต้าเสียบไว้ก็คือ ในหน้าฝนที่มีฝนฟ้าคะนองมักจะมีไฟฟ้าจากภายนอกรั่วไหลเข้ามาทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายได้ถ้าไม่ถอดปลั๋ก และขณะนี้ก็เข้าหน้าฝนแล้ว ก็พึงระวังความสูญเสียจากฟ้าผ่าดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น