หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อัฟเดทเครื่องพีซี 2

สองปีมาแล้วที่สถาบัน MIT ประกาศสร้างเครื่องโน้ตบุคขนาดเล็ก ราคาถูกประมาณไม่เกิน 5000 บาทสำหรับประเทศยากจนและกำลังพัฒนา ให้สามารถเข้าใช้อินเตอร์เนตและ ซอพท์ช่วยเรียนรู้ต่างๆ ประเทศไทยก็สมัครเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย แต่ตอนหลังก็ประสบปัญหาที่ทำให้ต้นทุนการสร้างสูงขึ้น ทำให้ราคาเดิมที่ประกาศไว้เป็นไปได้ยาก ราคาคงจะต้องเพิ่มขึ้น แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่เห็นเครื่องที่ว่านั้นแจกจ่ายไปตามโรงเรียนต่างตามที่ตั้งเป้าหมายกันไว้


การประกาศโครงการนี้แม้ว่าจะไม่ประสบผลสำเร็จดังที่คุยในเรื่องราคาและระยะเวลาการส่งมอบ แต่มีผลดีที่ทำให้บริษัทที่ผลิตพีซีทั้งหลายนั้นได้หันมาพัฒนาเครื่องราคาถูกกันมากขึ้น ใช้เทคโนโลยีสูงขึ้น ปรับปรุงตั้งแต่จอ LCD แสดงผลให้ใช้พลังงานน้อยลง และให้มีน้ำหนักเบากว่าเดิมเป็นเครื่องที่ไม่มีฮาร์ดดิสค์ แต่ใช้แฟล็ตเมมโมรีแทน ซึ่งก็มีบางบริษัทนำเครื่องพีซีราคาถูกที่ว่านี้วางขายในท้องตลาดแล้ว ทั้งจากฮ่องกงใต้หวัน ในราคาประมาณหมื่นบาทเศษ ก็นับว่าเป็นโน้ตบุคที่มีความก้าวหน้าขึ้นน้ำหนักเบา ราคาถูก แต่นั่นแหละครับคงจะไม่ได้ใส่ไมโครซอพท์วินโดว์ไว้ให้ ซอทพ์แวร์ที่ใส่มาก็เป็นแบบโอเพนซ์ซอร์ส หรือซอพท์แวร์ฟรีทั้งนั้น ระบบปฏิบัติการก็เป็นแบบลินุกซ์ ติดมากับเครื่องเลย และแฟล็ตเมมโมรีที่ใช้แทนฮาร์ดิสค์ความจุก็ยังไม่มากพอด้วยไม่เกิน 10 Gb.

ฮาร์ดดิสค์ขนาด 10 Gb. ถ้าหากใช้วินโดว์ 95,98,me คงไม่มีปัญหาอะไร และคิดว่าไม่นานคงจะมีการพัฒนาระบบปฏิบัติการให้ใช้กับเครื่องที่ใช้หน่วยความจำแฟล็ต เครื่องลักษณะนี้ยังคงนำมาใช้งานได้จำกัด แต่ถ้ามุ่งเน้นเพื่อการศึกษา ให้พกพาได้สะดวกขึ้น เล่นอินเตอร์เนต ดูหนังฟังเพลง ดูสคริปซ์วิดีโอได้ ก็ใช้เพื่อการศึกษาได้เยอะ แล้ว เพียงแต่ว่าซอพท์แวร์ที่ให้นักเรียนได้ใช้ในระดับต่างๆ เรายังมีใช้ไม่มากนักในระบบปฏิบัติการลินุกซ์คงต้องรอสักระยะหนึ่งให้มีการใช้กันมากๆ ซอพท์แวร์ทางการศึกษาดีๆ ก็จะมีมาเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น