หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สะเดาต้นไม้มหัศจรรย์

จากข้อมูลการศึกษาเกี่ยวกับต้นสะเดา นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เป็นของขวัญจากธรรมชาติและเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่เป็นที่รู้มาก่อนที่วิทยาศาสตร์จะมาศึกษาค้นคว้าภายหลัง น่าจะเป็นต้นไม้ที่เป็นพืชเศรษฐกิจได้ต่อไปในอนาคต


สะเดาเป็นต้นไม้ที่ปลูกกันมากในอินเดียและ เอเซียอาคเนย์ คนไทยถือว่าสะเดาเป็นไม้มงคลอย่างหนึ่งมักปลูกในบ้าน ได้รับคัดเลือกให้เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดสงขลา และอุทัยธานี ที่ปลูกกันในประเทศไทยมี 3 ชนิดคือ สะเดาไทย สะเดาช้าง (ไม้เทียม ต้นเทียม สะเดาเทียม สะเดาใบใหญ่) และสะเอาอินเดีย (ที่เรียกว่าควีนิน) คุณสมบัติสะเดาทั้ง 3 ชนิด คล้ายคลึงกัน นำมาใช้แทนกันได้ ลักษณะใบสะเดาไทยคล้ายคลึงกับสะเดาอินเดีย ที่ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อยแต่ปลายใบของสะเดาไทยมน สะเดาอินเดียใบปลายแหลม ต้นสะเดามีอายุยืนไปถึง 200 ปีก็มี

เป็นไม้สารพัดประโยชน์ชาวอินเดียหลายร้อยล้านคนใช้กิ่งแปลงฟันเป็นประจำมีอัตราเฉลี่ยของการเกิดโรคเหงือกและฟันน้อยกว่าหลายประเทศที่ใช้ยาสีฟันฟูออไรด์ สารสะกัดจากเม็ดสะเดาใช้เป็นยาฆ่าแมลงมากกว่าร้อยชนิด โดยเฉพาะที่มีสาร azadirachtin ซึ่งมีผู้นำไปทำยาฆ่าแมลงในเชิงอุตสาหกรรมแล้ว โดยได้รับการรับรองจากองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นำส่วนต่างๆ ของสะเดาไปรักษาโรคได้สารพัดโรค ตั้งแต่ปวดหัวตัวร้อน เบาหวาน ไปจนถึงการบรรเทาโรคเอดส์ นอกจากนี้ยังเป็นอาหาร ยาบำรุง เนื้อไม้สะเอายังไปทำเฟอร์นิเจอร์ที่มอดไม่กิน

ผลการค้นคว้าล่าสุดที่ทดลองกับหนูพบวาสามารถหยุดยั้งตัวเชื้ออสุจิในหนูอย่างได้ผล ถ้าคิดค้นต่อไปนำมาทำเป็นยาคุมกำเนิดผู้ชาย ต่อไปถุงยางอาจไม่มีความหมาย และคงต้องตกลงกันว่าระหว่างหญิงกับชายใครจะกินยาคุมกำเนิด


สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ ayutthaya.doae.go.th/phakhai/sadao.htm และwww.ku.ac.th/e-magazine/jul49/agri/nim.htm อันหลังนี้ทำเป็นไฟล์ให้ดาวโหลดแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น