หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อุบัติเหตุบนท้องถนนนครฯและโลก

ระยะนี้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนบ่อย โดยเฉพาะที่ทางแยก ที่เกิดจากการขับรถฝ่าไฟแดง หลายคนเคยประสบด้วยตนเองรวมทั้งผู้เขียน อุบัติเหตุในนครศรีธรรมราชเกิดเหตุจากจักรยานยนต์มากที่สุด ส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกนิรภัย ในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 300 คนต่อปีที่ช่วงอายุ 15-25 เป็นส่วนใหญ่ อันเป็นช่วงที่จะเป็นกำลังของชาติ ในช่วงที่ผ่านมามีคนที่เรารู้จักเสียชีวิต และบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนน มากบ้างน้อยบ้าง ซึ่งยังมีความเชื่อว่าถ้าทุกคนทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฏจราจรแล้วอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นน้อย และยังเชื่ออีกว่าถ้ามีมาตรการต่างๆ เช่นเมื่อเข้าเขตชุมชนลดความเร็ว และขับขี่ไม่เกินความเร็วที่กม.กำหนด หยุดรอไฟแดงไม่ว่าจะมีรถอีกฝั่งหรือไม่ ต้องเริ่มสร้างวินัยให้กับลูกหลานและเยาวชนโดยทำเป็นตัวอย่าง มิฉะนั้นแล้วถ้าไม่ทำอะไรเลยสักวันหนึ่งคนที่ท่านรู้จักก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่บ่อยมากขึ้น


จากข้อมูลสถิตที่มีการสำรวจกันทั่วโลกพบว่า ร้อยละ 90 อุบัติเหตุเกิดขึ้นในประเทศที่กำลังพัฒนา และยังรายงานอีกด้วยว่า ร้อยละ 82 เกิดจากความผิดพลาดของคน ร้อยละ 15 เกิดจากสิ่งแวดล้อม ถนน ภัยธรรมชาติ และร้อยละ 3 เกิดขึ้นจากปัญหาของยานพาหนะ และนับเป็นความสูญเสียถึง 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP: Gross Domestic Product) รถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และความรุนแรงเกิดขึ้นในส่วนภูมิภาคมากกว่า

จากข้อมูลตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นชัดถึงคุณภาพของประชากร แสดงให้เห็นอะไรหลายอย่าง เช่นความมีวินัย และการเคารพกฏหมาย และการบังคับใช้กฏหมายไม่ได้ ทำให้คนยังฝ่าฝืนกฏจราจร สำหรับประเทศไทยแล้วนับว่ามีอุบัติเหตุจากการจราจรมากที่สุดประเทศหนึ่ง ถ้าคิดถึงความสูญเสียตามรายงานแล้วนับเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจอันใหญ่หลวง ถ้าเราไม่ช่วยกันตั้งแต่วันนี้ก็จะยิ่งสูญเสียมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น