หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แข่งขันนกกรงหัวจุกกันอย่างไร

ได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการจัดแข่งขันนกกรงหัวจุกซึ่งจัดโดยคณะวิทยาการจัดการ นับเป็นครั้งแรกที่จัดโดยคณะฯ โปรแกรมการจัดการทั่วไป เมื่อเข้าบริเวณแข่งขันจะได้ยินเสียงนก ดังไปทั่วงานได้บรรยากาศสำหรับคนชอบฟังเสียงนก การจัดแข่งขันครั้งนี้ผู้ส่งนกเข้าแข่งขันก็คงมีค่าสมัคร ส่วนรางวัลก็มีถ้วยรางวัลเกียรติยศ และของขวัญรางวัลมากมาย ซึ่งรวมทั้งของขวัญหมายเลขหางบัตร ที่น่าสนใจก็คือว่าพระเอกของงานคือนกมีการฝึกซ้อมเตรียมตัวกันมาดีก่อนแข่งขัน กติกาการแข่งขันที่น่าสนใจ



นกกรงหัวจุกเป็นนกขนาดเล็กกว่านกเขา หัวเป็นขนพู่ขึ้นเป็นสองแนว ที่แก้มหรือใกล้กับหูจะมีสีส้มหรือแดงเป็นแถบเล็กๆ เป็นลักษณะประจำตัวของนกทีเดียว แต่นกที่เข้าแข่งขันล้วนเป็นนกตัวผู้ทั้งสิ้น เป็นนักร้องเสียงดีแข่งกัน เพราะอะไรคงไม่ต้องอธิบาย

การแข่งขันจะใช้กรรมการในการฟังเสียง โดยการแข่งขันจะแบ่งเป็น 4 ยก 8 ดอก คำว่าดอกนั้นคือเสียงนกที่เข้าหูกรรมการว่าเป็นเสียงที่ต้องการคือเสียงร้องลากยาวหนึ่งครั้งเรียกว่าดอกหนึ่ง ในแต่ละยกจะใช้ภาชนะคล้ายกะลาเจาะรูตรงกลางถ่วงน้ำหนักนำไปลอยในโถแก้วใหญ่ใส่น้ำไว้ เมื่อน้ำเข้ามาเต็มภาชนะจะจมลงก้นโถแก้วนับเวลาได้ประมาณ 25 วินาทีช่วงที่กรรมการเข้าไปดูนั้น เจ้าของนกต้องเชียร์ให้นกร้องหรือขัน จะได้ดอกในแต่ละยกอาจได้หลายดอก แข่งกัน 4 ยกจะเข้ารอบได้ต้องได้ 8 ดอก หลังจากนั้นนกที่เข้ารอบต้องมาแข่งกันในรอบต่อไปเพื่อหาตัวที่ขันได้ชนะเลิศและรองต่อไป

การแข่งขันจะสนุกเร้าใจก็ตรงที่กรรมการไปฟังเสียงนกนี่แหละ ที่กรงนกจะมีผ้าคลุมกันแดด เพราะถ้านกโดนแดนจัดร้อยอาจเหนื่อยง่ายขันไม่ออก หรือไม่ตอนกรรมการเข้าไปฟังเสียงอาจตื่นเต้นไม่ยอมขันก็แพ้ได้เพราะไม่ได้ดอก อย่างไรก็ตามเจ้าของนกที่ฝึกมาดี เตรียมตัวกันมาดีสามารถจูงใจให้นกขันเมื่อไรก็ได้ พูดง่ายๆ ว่ารู้ใจกันก็ว่าได้

จะว่าไปแล้วการใช้คนเป็นกรรมการในการฟังเสียงก็อาจใส่ความรู้สึกเข้าไปบ้างในแต่ละคนฟังไม่เหมือนกันก็อาจตัดสินผิดพลาดได้ ทำให้นึกไปในเรื่องการชิมไวน์ที่ยังต้องใช้คนชิม แต่ตอนหลังหาคนชิมไวน์ที่ได้มาตรฐานที่ชำนาญจริงๆ ไม่ค่อยได้ จึงมีคนคิดเครื่องชิมไวน์โดยไม่ต้องใช้คนได้แล้ว แต่ให้ได้รสชาดเหมือนเดิม ในกรณีของเสียงนกก็เช่นเดียวกันผูเขียนพอมีความรู้เรื่องเสียงทางฟิสิกส์อยู่บ้างถ้าใครต้องการดูรูปคลื่นเสียงของนก ว่าเสียงสูงต่ำระดับเสียงเป็นอย่างไรให้อัดเสียงนกมา หรือให้นกมาขันที่ไมโครโฟนเท่านั้น แล้วต่อเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ดูรูปคลื่นเสียงได้ทันที ใครอยากได้รูปคลื่นเสียงนกว่าเป็นอย่างไรติดต่อได้ที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยพิมพ์เป็นภาพกราฟิกให้ดูได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น