หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เบื้องหลังความโชคดีมีโชคลาภ

หลายคนคงเคยมีโอกาสได้ไปที่่สถานที่บางแห่งแล้ว โดยเฉพาะที่วัดมักจะมีสิ่งจูงใจให้ผู้คนได้ทำบุญทำกุศล และที่ขาดเสียไม่ได้ มักจะมีสิ่งท้าท้ายเกี่ยวกับความเชื่อความศรัธาให้ทำกิจกรรมบางอย่างแล้วจะมีโชคลาภหรือโชคดี จะขอยกตัวอย่างที่วัดแห่งหนึ่งให้ลูบหรือถูที่ฆ้องแล้วเสียงดังเหมือนกับตีฆ้องได้แสดงว่าเป็นผู้มีบุญหรือมีโชคลาภดังกล่าวแล้ว เช่นเดียวกับการถูหูอ่างหรือกะทะที่ใส่น้ำเกือบเต็มที่ในเมืองจีน บางคนก็เรียกว่าอ่างจักรพรรดิ์ ถ้าคนไหนถูที่หูจับซึ่งมักทำด้วยทองเหลืองแล้วถ่ายทอดการสั่นสะเทือนไปทำให้เกิดคลื่นและเป็นน้ำกระเด็นขึ้นมาละก็ถึอว่าจะโชคดีได้ลาภเช่นกัน อ่างลักษณะนี้มีผู้นำมาจากเมืองจีนมาวางไว้ทีหน้าโรงแรมหรูก็มี


สาเหตุที่ถูแล้วเกิดเสียงดังขึ้นได้ในกรณีของฆ้อง และเกิดคลื่นน้ำกระเด็นออกมาจากอ่างจักรพรรดิ์ได้นั้น อธิบายได้ว่าเป็นธรรมชาติของวัตถุที่มีความถี่ในการสั่นตามธรรมชาติเมื่อเราไปถูมันก็จะทำให้วัตถุนั้นสั่นขึ้นได้ตรงกับความถี่ตามธรรมชาติที่มันมีแล้วจะเสริมกันเกิดคลื่นเสียงที่ดังกว่าการถูธรรมดา ในกรณีของอ่างจักรพรรดิ์นั้นเมื่อถูที่หูเกิดการสั่นสะเทือนไปทั่วอ่างแล้วถ่ายทอดให้น้ำเกิดคลื่นมากขึ้นตรงกับความถี่ตามธรรมชาติของโลหะและและถ่ายทอดให้เกิดคลื่นน้ำเคลื่อนด้วยความเร็วที่ไปกระทบขอบอ่างจึงทำให้น้ำกระฉอกขึ้นมา ในทางวิทยาศาสตร์นั้น การทำให้เกิดความถี่ตรงกับความถี่ตามธรรมชาติของวัตถุนั้นเรียกว่าการเกิดรีโซแนนซ์หรือเกิดอภินารถ ซึ่งสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ง่ายในบางกรณีและเกิดขึ้นได้ยากในบางกรณี ในกรณีที่ทำให้เกิดขึ้นได้ยากเช่นการถูฆ้อง หรือถูหูอ่างจักรพรรดิ์ ทำให้เกิดได้ยากหรือบางครั้งเกิดบ้างไม่เกิดบ้าง จึงทำให้นำไปผูกโยงกับโชคลาภได้ถ้าใครสามารถทำได้จริง แต่ถ้าใครทราบเทคนิคหรือมีวิธีการที่ทำแล้วได้ผลเหมือนเดิมเกือบทุกครั้ง ในกรณีของฆ้องและหูอ่างดังกล่าว นั้นทำอย่างไรให้เกิดความฝืดหรือเสียดทานขึ้นต้องใช้น้ำใส่ลงที่มือพอหมาดๆ แล้วจะเกิดความเสียดทานได้ง่าย ก็จะทำให้เกิดรีโซแนนซ์ได้ง่าย

การจะทำให้เกิดเรโซแนนซ์ดังกล่าวได้ยากง่ายยังขึ้นอยู่กับลักษณะเนื้อ ลักษณะมือที่มีความแตกต่างกันของแต่ละคน ซึ่งก็เป็นความจริง คนสองคนทำเหมือนกัน คนหนึ่งอาจจะเกิดได้ง่ายกว่าอีกคนหนึ่ง และผู้เขียนก็เชื่อว่าถ้าได้ฝึกจนเกิดทักษะแล้ว แม้จะมีความแตกต่างกันก็สามารถทำให้เกิดรีโซแนนซ์ขึ้นได้ และทำนองเดียวกันในกิจกรรมอื่นๆ และเนื่องจากว่าผู้ชายมักชอบทดลองทำมากกว่าผู้หญิง จึงเห็นได้ว่าผู้ชายจะทำให้เกิดได้ง่ายกว่า ทำให้บางคนเข้าใจไปว่าเป็นเครื่องมือสำหรับการแบ่งเพศก็มีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น