หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

คำทำนายจะถูกผิดเมื่อใด

ตอนนี้เราจะเห็นว่ามีโหรหลายสำนักออกมาพยากรณ์เกี่ยวกับการเมือง ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคใดจะได้เป็นรัฐบาลและจะอยู่ได้นานเท่าใด ซึ่งก็ไม่มีใครบอกได้แน่นอนตายตัวลงไปเหมือนตาเห็นเช่นว่าพรรคใดจะได้กี่ที่นั่งแน่นอน ก็คล้ายๆกับหมอดูคู่กับหมอเดา ก็จะต้องมีคนหนึ่งใกล้เคียงมากที่สุด และแม่นที่สุด


แต่เรื่องที่จะเล่าต่อไปนั้นจะชี้ให้เห็นว่าคำทำนายนั้นสามารถจะเปลี่ยนแปลงได้สำหรับบางคน สำหรับบางกลุ่ม เช่นดังเรื่องนิยายตำนานที่เคยเล่าขานกันมา ดังเช่นในเรื่องโอวาทสี่ของเหลี่ยวฟาน ซึ่งเหลียวฟานเองก็เคยมีผู้ทำนายไว้ว่าเวลาใดจะเป็นอะไรก็ถูกมาหมดแต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่หมอทำนายว่าจะไม่มีลูก คราวนี้เหลียวฟานไม่ยอม ยึดหลักว่าการจะมีลูกได้ต้องหาภรรยา เมื่อหาภรรยาได้แล้วก็ต้องบำรุงให้ร่างกายแข็งแรง และทำการบ้านตามปกติ ก็มีโอกาสที่จะได้ลูกสุดท้ายเหลียวฟานก็ได้ลูกไม่เป็นไปตามคำทำนาย

อีกเรื่องหนึ่งซึ่งสามารถจะพิสูจน์ด้วยตัวท่านเอง เมื่อท่านไปเจอหมอดูบางรายก็มักจะพูดคุยกันก่อน และหมอดูก็มักถามโน่นถามนี่ท่านว่า ชอบอะไร เคยยังงั้น ยั้งงี้ หรือไม่ ถ้าท่านตอบไปตามความจริงหมด ยิ่งหมอบางคนเคยรู้พื้นเพท่านมาก่อนแล้วจะยิ่งแม่นมากเลย แต่ถ้าท่านตอบคำถามแบบแบ่งรับแบ่งสู้ ให้หมด อันนั้นก็ไม่แน่ อันโน่นก็ไม่แน่ ยังไม่คิดอะไรทำนองนี้หมอทายผิดหมดเกือบทุกราย

ในการดำเนินชีวิตจริงนั้นถ้าปล่อยให้ชีวิตไปตามกระแสโลก ไม่เคยฝึกจิตเจริญภาวนาก็เป็นไปได้มากที่ชีวิตจะไหลไปตามดวงจริงๆ ทำให้หมอทายถูกได้ตามหลักโหราศาสตร์ แต่สำหรับคนที่ปฏิบัติธรรมทำความดีมากเป็นพิเศษที่ฝึกจิตมาดีแล้วจะสามารถฝืนดวงได้ ฝึกสติมาดีแล้วหมอดูหรือโหรมักจะทายไม่ถูก ไม่เป็นไปตามหลักสถิติ และสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตให้สูงส่งขึ้น สามากำหนดชีวิตตัวเองได้มากขึ้นจึงขึ้นอยูกับตัวเองเป็นหลักมากขึ้นมากกว่าที่จะเป็นสิ่งแวดล้อมภายนอกเป็นผู้กำหนด

และเช่นเดียวกันในกรณีคำทำนายทายทักเกี่ยวกับการเมืองขณะนี้ ถ้าในอนาคตพรรคการเมืองใดก็แล้วแต่ขึ้นมาบริหารประเทศแล้วมีกุศโลบายที่ดี สร้างความสมานฉันท์ สร้างความสามัคคีได้ ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้งก็เชือว่าอาจจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่าในคำทำนาย การหาเสียงก็เช่นกันถ้าหากได้ใช้สติกุศโลบายที่ดี ไม่มีเจตนาร้ายหวังดีจริงไม่เอาความเท็จมาพูดก็จะส่งผลดีในอนาตเหล่านี้เป็นต้น ก็จะเป็นไปตามคำทำนายได้ยากเพราะสามารถควบคุมได้บ้าง แต่ถ้าทุกคนหรือคนส่วนใหญ่ช่วยกันด้วยยึดถือทั้งความถูกต้องและดีก็จะยิ่งก่อให้เกิดผลดีขึ้น ด้วยความเชื่อที่ว่าถ้าปัจจัยนำเข้าดีขึ้นส่งให้เกิดผลที่ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน น่าจะเป็นคำทำนายที่แม่นที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น