หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เครื่องจักรการค้นสู่แผนที่ google

ไม่มีใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ ใช้อินเตอร์เนตแล้วไม่ได้ใช้บริการของ google อย่างน้อยที่สุดก็สืบค้นหาสารสนเทศที่ต้องการ เพราะเชื่อว่าเป็นเครื่องจักรการค้นที่สะสมทั้วหัวข้อเรื่องและรายละเอียด และสือประเภทต่างๆ ไว้มากที่สุด ใครที่เคยใช้ Gmail ก็ทราบว่าเร็วกว่าและให้เนื้อที่ใช้สอยเยอะมากถึง 6 Gb และยังใช้สถานที่อีเมลล์ในการสมัครใช้บล็อกทำ โฮมเพจซ์ได้อย่างง่ายดาย และยังมีบริการอื่นๆ อีกหลายอย่างที่น่าสนใจไม่สามารถกล่าวได้หมด แต่ที่กล่าวมานั้นใช้ได้ฟรี และที่แนะนำอีกอย่างหนึ่งคือแผนที่ google จะมีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่เดินทางไปในที่ต่างๆ ไม่ค่อยซ้ำ หรือเพื่อความแน่ใจก็ใช้บริการได้




ก่อนหน้านี้ goole ได้นำเสนอภาพถ่ายดาวเทียมทั่วโลกในโปรแกรมที่เรียกว่า goole earth ก็สร้างความทึ่งถึงความสามารถที่ทำให้เห็นหลังคาบ้านตัวเอง เห็นรถยนต์ เครื่องบินที่จอดอยู่ได้อย่างชัดเจนด้วยเทคโนโลยีการถ่ายภาพจากดาวเทียม และภาพถ่ายทางอากาศนำมาประมวลกันเป็นของโลก ที่สามารถเข้าไปดูที่จุดใดของโลกได้ทุกจุด ละเอียดมากน้อยแล้วแต่ผู้จัดทำจะเน้นให้ แต่ภาพถ่ายลักษณะนี้นักวิชาการก็แค่นำไปอ้างอิงได้บ้างแต่ชาวบ้านทั่วไปยังไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน แต่เมื่อแผนที่ goole ออกมา เราๆ และชาวบ้านก็สามารถใช้ได้ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ maps.google.com จากนั้นก็เลือกประเทศ และเลือกประเทศไทย จังหวัด และมีส่วนให้เลือกเส้นทางได้ด้วยว่าจะเลือกเส้นทางไหนไปจังหวัดไหน ขอให้พิมพ์ชื่อจังหวัดสะกดให้ถูกก็แล้วกัน หมายเลขทางหลวงและสถานที่สำคัญก็จะปรากฏให้เห็น และเส้นทางระหว่างจังหวัดก็แสดงให้เห็น

ปัจจุบันนั้นมีระบบบอกตำแหน่งและเส้นทางด้วยดาวเทียมในเมืองใหญ่จะมีรายละเอียดมาก ก็มีผู้ทำขายติดมากับรถยนต์หรือจะซื้อเพิ่มเติมก็มี รถบัสรุ่นใหม่ๆ ที่ติด GPS ก็จะทราบด้วยว่าขณะนี้กำลังแล่นอยู่ที่ตำแหน่งไหนของทางหลวงหมายเลขใด แต่ในกรณีของแผนที่ google ต้องเปิดดูกับคอมพิวเตอร์ที่มีอินเตอร์เนต แต่สำหรับผู้ไม่ใช้คอมพิวเตอร์แต่มีมือถือบางรุ่นที่ติดตั้งโปรแกรมเพิ่มได้ก็สามารถจะติดตั้งโปรแกรมบอกเส้นทางแผนที่ goole ได้เหมือนกัน ผู้เขียนเชื่อว่าต่อไปไม่ต้องกลัวหลงอีกต่อไป และคงจะมีรายละเอียดถนนสถานที่สำคัญบอกไว้ตามเส้นทางผ่าน อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น