หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การประหยัดพลังงาน 1

ตัวการสำคัญที่ทำให้โลกร้อนอันเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ คือการใช้พลังงานฟอสซิล อันเกิดจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์นับเป็นเวลาล้านๆ ปี ซึ่งอยู่ในรูปของน้ำมันเชื้อเพลิงและแกสธรรมชาติ ส่วนใหญ่ที่ใช้ในยานพาหนะ ใช้ในการผลิตไฟฟ้า และให้ความอบอุ่นสำหรับประเทศในเขตหนาว


มาตรการต่างๆ ออกมามากมายในระยะที่น้ำมันขึ้นราคา ไม่ว่าการเคอฟิวขายน้ำมันในบางช่วงเวลา แม้จะเติมไว้ก่อนแล้วก็ตามแต่ก็มีจำนวนหนึ่งละที่ เห็นว่าน้ำมันมีน้อยก็ไม่อยากออกไปไหน ก็ประหยัดน้ำมันได้ในภาพรวม ยังมีมาตรการอื่นๆ อีกมากมาย เช่นบางมหาวิทยาลัยในบางประเทศเช่นประเทศญี่ปุ่นออกมาตรการว่าใครที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยไม่เกิน 2 กม.ห้ามใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซต์ ใช้ได้แต่จักรยานถีบเท่านั้น จะใช้รถยนต์ได้ก็ต้องอยู่ในรัศมี 4 กม.ขึ้นไป สงสัยอยู่ว่าจะตรวจสอบกันอย่างไร ใช้ความซื่อสัตย์กัน ใช้ระบบความเชื่อถือกันหรือเปล่า มาเมืองไทยฟันธงได้เลยไม่ประสบผลสำเร็จ

การใช้รถยนต์สำหรับประเทศผู้ผลิตรถยนต์ส่งออก หรือมีโรงงานต่างประเทศนั้นประชาชนเขาใช้รถเล็กๆ เป็นส่วนใหญ่ไม่เกิน 1000 ซีซ๊ แต่ประเทศไทยมีการบันทึกว่าใช้รถเบนซ์มากกว่าคนอเมริกันเสียอีก การใช้รถยนต์ขนาดเล็กก็ถือว่าได้ช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว และยิ่งขับขี่ไม่ให้เร็วเกินไป ให้อยู่ในระดับตามกฏจราจรก็ช่วยประหยัดน้ำมัน และยังช่วยลดอุบัติเหตุอีกด้วย

การวางแผนการเดินทางเป็นสิ่งจำเป็น เช่นควรจะออกไปห้างสรรพสินค้าซื้อของเดือนละกี่ครั้ง ถ้าซื้อครั้งละมากๆ ซื้อเป็นโหลไว้นอกจากจะช่วยให้ราคาสินค้าถูกลง แล้วทำให้ลดจำนวนครั้งที่มาซื้อของ คือพยายามวางแผนเมื่อใช้รถในการเดินทางแล้วก็ให้ทำงานได้หลายอย่างในแต่ละครั้ง ในบางครังเพื่อนบ้านกันอาจฝากซื้อของที่จำเป็น หรือไม่ก็ผลัดกันอาศัยรถไปด้วยกัน ถ้าไม่คิดในเรื่องส่วนตัวมากเกินไป ก็ช่วยประหยัดได้มาก และทำให้มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันก็ดีไปอีกอย่างนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น