หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มุมมองในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10

ตามแผนพัฒนาและยุทธศาสตร์ทั้งหลายมักใช้ตัวชีวั้ดจากภายนอกมากำหนด เช่นข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐาน ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ ข้อกำหนดให้ได้มาตรฐานคุณภาพ และอื่นๆ แต่ที่ผ่านมาไม่มีตัวชีวัดใดที่จะมาจากภายในเอง เป็นที่น่ายินดีว่าในแผนพัฒนาฉบับที่ 10 ความสุขเป็นเป้าหมายหลักของแผนจึงทำให้มีการกำหนดตัวชีวัดที่ก่อให้เกิดความสุขทั้งจากภายในและภายนอก


ตามแผนฯ 10 เน้นในการสร้างความสุข โดยพิจารณาจากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ในการสร้างความสมดุล และภูมิคุ้มกันให้กับระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยอาศัยทุนสามประการเป็นตัวขับเคลื่อนคือทุนทางสังคม ทุนทางเศรษฐกิจ ทุนทางทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ดังนั้นตัวชีวิตจากภายในที่จะเป็นทุนทางสังคม เช่นความสุขที่ได้จากการเรียนรู้ ความเข้าใจ เป็นต้น

ความสุขของประชาชนคนไทยเกิดจากความสามารถในการเพิ่มทุนทั้ง 3 ดังกล่าว และเนื่องจากว่าเน้นกระบวนการที่มีส่วนร่วมทุกภาคส่วน นั่นคือยังคงเน้นให้คนเป็นศูนย์กลางอย่างต่อเนื่องจากแผนพัฒนาฉบับที่ 8 และ 9 คนเป็นผู้สร้างทุนดังกล่าว หากมีในคนที่มีจิตสำนึกที่ดี ครอบครัวชุมชนก็มีความอบอุ่น มีรายได้เพียงพอแก่การยังชีพชุมชนก็จะมีความสุขตามอัตภาพ อาจขยายผลไปยังสถาบันที่ใหญ่ขึ้นในภาพรวม นั่นคือประเทศที่มีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น