หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ดูซอพท์บอลที่สนามมหาวิทยาลัยราชภัฏนคร

เพิ่งเห็นกีฬาซอพท์บอลมาแข่งที่สนามมหาวิทยาลัยราชภัฏนครเป็นครั้งแรก ก็ให้รู้สึกตื่นเต้น และรู้กติกาว่าคล้ายกับเบสบอลมาก ซึ่งจริงๆแล้วก็ดัดแปลงมาจากเบสบอลที่ต้องการเล่นในร่ม และใช้พื้นที่สนามน้อยลง แต่ไม่ได้รับความนิยมจึงดัดแปลงมาเล่นกลางแจ้งอีกมีการเปลี่ยนกติกาและอุปกรณ์ที่ใช้เล็กน้อย หลายคนอยากทราบกติกา ซึ่งโดยสรุปจะเป็นดังนี้ (ถ้าเป็นกติกาเป็นทางในรายละเอียดจะมีถึง 88 หน้าทีเดียว)

การแข่งขัน ประกอบด้วย 7 อินนิ่ง เมื่อครบ 7 อินนิ่งแล้วมีคะแนนเท่ากัน ต้องเล่นต่อไปทีละอินนิ่งหรือใช้ระบบไทเบรกจนกว่าจะมีผู้ชนะ ทีมที่ชนะคือทีมที่ได้คะแนนมากที่สุดในเกมปกติ ( 7 อินนิ่ง ) อินนิ่งหนึ่งหมายถึง 1 อินนิ่ง คือส่วนของเกมการแข่งขัน ซึ่งทั้งสองทีมได้ผลัดกันเป็ยฝ่ายรับและฝ่ายรุกครบทีมละ 1 ครั้ง และจะต้องทำเอาต์ฝ่ายรุกครบสามคนก่อน อินนิ่งใหม่จะเริ่มทันทีที่คนที่ 3 ถูกทำเอาต์

เบสรันเนอร์ คือผู้เล่นฝ่ายรุกที่ได้ขึ้นตี และครอบครองเบสหนึ่งได้โดยไม่ถูกทำเอาต์ จะนับเป็นคะแนนหนึ่งรัน ( RUN ) ก็ต่อเมื่อ เบสรันเมนอร์ได้แตะเบสหนึ่ง เบสสอง และเบสสาม และ โฮมเพลท ตามลำดับอย่างถูกต้องตามกติกาและจะต้องแตะก่อนการทำเอาต์ที่ 3

การพิทช์บอล พิทเชอร์บอลถือลูกบอลอย่างถูกต้อง ไม่น้อยกว่า 1 วินาที ไม่เกิน 10 วินาที จะเริ่มเมื่อ พิทเชอร์ดึงลูกออกจากโกลฟแล้ว จะเหวี่ยงแขนเพื่อปล่อยลูกลักษณะอันเดอร์แฮนด์ไม่เกิน 1 รอบ โดยต้องผ่านแนวลำตัว มือต่ำกว่าตะโพก ข้อมือไม่ห่างจากลำตัวมากกว่าข้อศอก พิทเชอร์มีเวลา 20 นาที ที่จะพิทช์ลูกต่อไป เมื่อมีการเปลี่ยนพิทเชอร์อนุญาตให้ซ้อมพิทช์ได้ไม่เกิน 5 ครั้ง หรือไม่เกิน 1 นาที ถ้าพิทช์ผิดกติกา เดดบอล แบตเตอร์จะได้ 1 บอล และเบสรันเนอร์ได้สิทธิ์ครอบครองเบสหน้าได้หนึ่งเบส

การตี ผู้เล่นในแต่ละทีมจะขึ้นเป็นแบตเตอร์ตามลำดับที่แจ้งไว้ในสกอร์ชีต ถ้าผิดลำดับจะต้องนับบอลและสไตร์กต่อไป การ " สไตร์ก " คือ ส่วนของลูกที่พิทช์เข้ามาในสไตร์กโซน ( คือพื้นที่สมมุติเหนือโฮมเพลทสูงระหว่างช่วงรักแร้-หัวเข่าของผู้ตี ) แบตเตอร์จะถูกเชิญให้ออกจากการแข่งขันเมื่อตีฟลายบอล ไปแล้วถูกรับไว้อย่างถูกต้องตามกติกา เมื่อตีลูกสไตร์กครั้งที่ 3 ผิด เมื่อแคมเชอร์รับลูกสไตร์กครั้งที่ 3 ได้ การวิ่งเบส เบสรันเนอร์ จะต้องแตะเบสอย่างถูกต้องกติกาและเรียงลำดับ (เบสหนึ่ง เบสสอง เบสสาม และโฮมเพลท) ต้องวิ่งย้อนทาง เบสรันเนอร์ 2 คน จะครอบครองเบสเดียวกันไม่ได้ เบสรันเนอร์มีสิทธิ์ที่จะวิ่งไปเบสหน้าได้ โดยการเสี่ยงต่อการทำเอาต์ เช่นเมื่อลูกหลุดจากมือของพิทเชอร์ ขณะพิทช์ ถ้ากรรมการพิจารณาเห็นว่าลูกที่ถูกรับได้อย่างผิดกติกา ควรจะลอยข้ามรั้วเอาต์ฟิลด์ในเขตแฟร์ได้ แบตเตอร์จะได้โฮมรัน


...ย่อจากhttp://www.horhook.com/section/sec5physical/athens2004/Softball.htm

ในสมัยเด็กๆ ที่เราชาวนครเคยเล่นกีฬากติกาคล้ายคลึงกับเบสซ์บอลและซอพท์บอลก็คือกีฬาที่เรียกว่า ตีระเด้อ นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น