หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

บุคลิกภาพปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จ

บุคลิกภาพ โดยรวมๆ หมายถึงสภาวะทุกอย่างที่ประกอบขึ้นเป็นตัวบุคคล ประกอบด้วยบุคลิกภายนอก และบุคลิกภาพภายใน บุคลิกภาพภายนอกได้แก่รูปร่างหน้าตา การแต่งกาย การประกฏตัว กิริยาท่าทาง การสบสายตา การใช้น้ำเสียง การใช้ถ้อยคำภาษา ศิลปในการพูด ส่วนบุคลิกภาพภาในได้แก่ ความกระตือรือร้น ปฏิภาณไหวพริบ อารมณ์ขัน ความจำ ความคิดริเริ่ม ความมีคุณธรรม ความรับผิดชอบ ความรอบรู้ ความเชื่อมั่นในตนเอง


การมีสุขภาพดี มีปัญญา เป็นสิ่งสำคัญต่อบุคคลถึงการมีบุคลิกภาพที่ดี ทำให้มีความสามารถในการรับรู้และเข้าใจในสภาพความเป็นจริงได้อย่างถูกต้อง การแสดงอารมณ์จะอยู่ในลักษณะของเขตที่เหมาะสม มีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นได้ดี มีความสามารถในการทำงานที่อำนวยประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคมได้ มีความรัก ความผู้พัน และความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาการแสดงออกของตนเองต่อผู้อื่นอย่างจริงใจ

สถาบันคาร์เนกี้ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากบุคคลต่างๆ 10000 คนได้บทสรุปว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของความสำเร็จของบุคคลได้รับมาขึ้นอยู่กับการได้รับการอบรม ได้รู้จักเทคนิคต่างๆ แต่อีก 85 เปอร์เซนต์ของความสำเร็จที่ได้รับมา ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางบุคลิกภาพ และความสามารถในการปรับตัวเองให้เข้ากับบุคคลอื่น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่บ่งบอกให้ทราบว่าคนที่ถูกไล่ออกส่วนใหญ่ไปไม่ใช้เพราะไม่มีความสามารถที่ทำหน้าที่ แต่เพราะไม่สามารถจะพัฒนาบุคลิกภาพของตนในการที่จะปรับตัวเองให้เข้ากับบุคคลอื่นได้อย่างประสบผลสำเร็จ

บางครั้งการมีเพียงบุคลิกภาพภายนอกที่ดีทำให้เราได้รับการบริการที่ดี เช่นการแต่งตัวดี การพูดที่สุภาพไพเราะจะได้รับการปฏิบัติหรือการต้อนรับที่ดีกว่า อย่างไรก็ตามการมีบุคลิกภาพที่ดีทั้งภายในและภายนอกเป็นสิ่งที่พึงประสงค์ ที่ควรจะพัฒนาให้เกิดขึ้น ทำให้แน่ใจได้ถึงการประสบผลสำเร็จในการดำเนินชีวิตในอนาคต

..ย่อสรุปจากข้อเขียนของ รศ.นงลักษณ์ สุทธิวัฒนพันธ์ และ ดร. สายสวาท เกตุชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น