หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ข้อคิดจากการดูพลุในช่วงเฉลิมพระชนมพรรษา

การจุดพลุที่ผ่านมาโดยทั่วไปโด้วยวัตถุประสงค์หลายอย่าง การจุดพลุในตอนกลางวันหลายคนสงสัยว่าจะดูอะไรเพราะแสงสีก็มองไม่ค่อยเห็นมีแต่ควันกับเสียง ด้วยประการหลังนั่นแหละที่ต้องการถ้าจุดพลุในเวลากลางวันก็เน้นที่เสียงดัง เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนได้รู้ว่ามีงานอยู่นะ อะไรทำนองนั้น พร้อมกันนั้นก็ไล่สัตว์บางชนิดที่คิดว่าจะมาสร้างสิ่งที่ไม่เป็นมงคล แต่เมื่อจุดพลุตอนกลางคืนนั้นส่วนใหญ่ก็เน้นที่ความสวยงามของแสงสีที่จะได้เห็น เพื่อเฉลิมฉลอง และเพื่อความครึกครื้นเช่นกัน แต่การดูพลุในช่วงการเฉลิมฉลองครบรอบ 80 พรรษาของพระเจ้าอยู่หัวนั้นนอกจากจะมีมีความยิ่งใหญ่สวยงามความแปลกใหม่และข้อคิดน่าจะนำมาพิจารณา


การจุดพลุในคราวนี้ก็เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ได้นึกถึงคุณงามควมดีที่พระองค์ท่านได้ทรงมีเมตตากรุณาต่อประสกนิกรชาวไทย นอกเหนือจากความสวยงาม ครึกครื้น แปลกใหม่ ทำให้พวกเราได้สำนึกต่อพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจเป็นตัวอย่างตลอดระยะเวลาที่ครองราชมามากกว่า 60 ปี อันก่อให้เกิดคุณูประการต่อประเทศอย่างใหญ่หลวง รวมทั้งที่ได้ช่วยแก้วิกฤติครั้งสำคัญ ไม่ให้ประเทศต้องหายนะ มาได้หลายครั้ง

การจุดพลุในคำคืนที่ผ่านมาแม้ว่าจะไม่ได้ไปดูจากสถานที่จริง แต่ได้ดูการถ่ายทอดจากเครื่องรับโทรทัศน์ โดยที่พลุได้รับอนุเคราะห์จากภาครัฐ และภาคเอกชนตลอดจนต่างประเทศที่ได้นำพลุที่สวยงามแปลกใหม่มาจุดถวาย ซึ่งก็ได้คัดสรรมาอย่างดี ตามที่ผู้บรรยายได้บอกว่าพลุได้จัดทำขึ้นเป็นการเฉพาะ และเคยได้รับรางวัลจากการประกวดมาแล้วก็มี พลุที่ได้เฝ้ามองดูในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ได้พัฒนาขึ้นมามากถือว่าสวยที่สุด มีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดเท่าที่เคยดูมา ทั้งพลุระดับต่ำ และพลุระดับสูง พลุที่ระดับต่ำนั่นจะเริ่มเห็นแสงสีตั้งแต่ยิงออกมาใกล้พื้นดิน พลุระดับสูงจะถูกยิงสูงขึ้นไปที่ระดับหนึ่งก่อนแล้วจึงระเบิดออกเป็นแสงสีต่างๆ

พลุบางลูกหลังจากยิงขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วยระยะหนึ่งแล้วระเบิดออกเป็นแสงสีต่างๆ กันนั้นก็เนื่องจากการผสมสารหรือโลหะบางอย่างเข้าไปในดินระเบิด โลหะที่ผสมต่างชนิดกันก็จะให้แสงสีที่ต่างกัน เมื่อระเบิดออกแล้วส่วนใหญ่มักเกิดเป็นกลุ่มทรงกลม พลุบางลูกเมือระเบิดครั้งแรกก็เป็นสีหนึ่ง แล้วระเบิดออกเป็นอีกสีอยู่ในชั้นที่สอง บ้างก็เป็นแฉกพรรณรังสี และยังมีเทคนิคให้คงสภาพแสงคล้ายผีเสื้อบินหรือนกบินเป็นฝูงสะท้อนแสงมาเข้าตา บ้างก็เหมือนฝูงปลามุดลงใต้น้ำ หรือเหมือนตัวหนอนสีเคลื่อนที่อยู่ บ้างก็เหมือนเปิดไฟกระพริบไว้นับพันดวง และในบางชุดยิงพลุติดต่อกันหลายลูกไม่หยุดทำให้ท้องฟ้าสว่างไสวไปด้วแสงสีที่ส่วยงาม คนที่อยู่ในสถานที่จริงก็จะเกิดความประทับใจในความสวยงามและแปลกใหม่นั้น

ความก้าวหน้าของวงการพลุนั้นได้จัดให้มีการแข่งขันกันถึงระดับโลก ว่าพลุของใครจะชนะเลิศเช่นกัน ตามกระแสข่าวพลุที่ร่วมจัดเฉลิมฉลองในครั้งนี้ก็เป็นพลุที่เคยชนะการประกวดมาแล้ว และที่น่าสนใจเป็นพิเศษก็คือที่เป็นพลุแฟนซี ที่แสดงเป็นรูปดอกไม้รูปแบบต่างๆ สำหรับที่ได้รับอนุเคราะห์จากบริษัทประเทศญี่ปุ่น ก็ได้แสดงพลุสัญลักษณะประเทศไทย ญี่ปุ่นเสียดายที่พลุชุดนี้ดูไม่ค่อยชัด ที่น่าสนใจพลุที่เมื่อแตกออกมาแล้วเป็นรูปหน้าการ์ตูนยิ้มหลายหน้า และ พลุที่ทำเป็นพิเศษเมื่อแตกออกมาแล้วเกิดเป็นแสงแสดงตัวเลข ๘๐ไทย บ่งบอกถึงพระชนมมายุครบ 80 พรรษา ทำให้นึกว่ากว่าจะทดลองออกมาได้เป็นเลข ๘๐ ได้นั้นต้องทดลองกันกี่ครั้ง และใช้เทคนิคการทำอย่างไรน่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวิทยาการทุกสาขาจะต้องมีการสร้างสรรค์ การพัฒนาขึ้น มีเทคโนโลยีในการผลิตเฉพาะตัว ไม่มีอะไรหยุดนิ่ง เพราะเมื่อไรเราหยุดนิ่งก็เท่ากับล้าหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น