หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ประหยัดพลังงานไฟฟ้าด้วยเครื่องตั้งเวลา

แม้ว่าจะมีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดที่มีวงจรตั้งเวลาไว้ให้ในตัว เช่นเตาไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า เมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าดังกล่าวทำงานเสร็จก็จะตัดไฟฟ้าให้โดยอัตโนมัติ แต่ก็มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่างที่ไม่มีเครื่องตั้งเวลาคอยตัดกระแสไฟฟ้าให้ในยามที่ไม่ต้องการ เช่นหลอดไฟฟ้าที่ให้แสงสว่าง กระติกต้มน้ำไฟฟ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใดๆ ที่ต้องการเปิดใช้เพียงบางช่วงเวลา


ปกติแล้วเครื่องตั้งเวลาสามารถที่ตั้งให้เป็นอุปกรณ์สำหรับเปิดหรือปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ เช่นเมื่อครบ 2 ชั่วโมง หรือ อีก 1 ชั่วโมงให้ปิดหรือเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ นอกจากนี้ยังมีเครื่องตั้งเวลาที่สามารถกำหนดช่วงเวลาได้ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้ปิดเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าตามที่ต้องการได้ เช่นให้เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าวันละ 1 ชั่วโมงแล้วปิดเมื่อเวลาเที่ยงคืน ใช้ได้ดีกับการตั้งเวลาปิดเปิดหลอดไฟให้ความสว่างเมื่อไม่อยู่บ้าน สำหรับตัดไฟฟ้าจากกระติกน้ำร้อนไฟฟ้า หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ที่ไม่จำเป็นต้องอุ่นตลอดเวลา อาจใช้ตัดกระแสไฟฟ้าทุก 4 ชั่งโมง แล้วเปิดใหม่

เครื่องตั้งเวลาที่วางขายตามท้องตลาดมีทั้งแบบเครื่องแอนะล็อกและแบบดิจิทัล แบบแอนะล็อกจะมีวงล้อสำหรับหมุนกำหนดเวบา หรือใช้แบบสลักเสียบตำแหน่งที่ปิดเปิดไฟฟ้า สำหรับเครื่องตั้งเวลาแบบดิจิทัลสามารถกำหนดเวลาคล้ายกับการกำหนดเวลาบนโทรศัพท์มือถือของเรา ไม่ว่าจะเป็นแบบแอนะล็อกหรือแบบดิจิทัล การใช้ก็เพียงแต่นำปลั๋กเครื่องใช้ไฟฟ้าไปเสียบที่เครื่องตั้งเวลา และปลั๊กของเครื่องตั้งเวลาไปเสียบกับเต้าเสียบไฟบ้านทั่วไป ลองทดลองหาชื้อมาใช้ดูนะครับแล้วจะเห็นว่าประหยัดได้จริง แถมบางครั้งยังใช้หลอกขโมยได้ว่ามีคนอยู่บ้านเพราะไฟฟ้าปิดเปิดเองได้ในบางช่วง (เปิดทั้งแสงสว่างและเสียงเพลง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น