หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ภาพถ่ายดาวเทียมแยกแยะความแตกต่างของคนได้หรือไม่

หลังจากที่ google earth ได้ออกภาพถ่ายดาวเทียมและภาพถ่ายทางอากาศทำให้เราเห็นลักษณะภูมิประเทศทั่วโลกได้ โดยเฉพาะประเทศไทยบางท้องที่สามารถเห็นรายละเอียดทราบว่าหลังคาบ้านไหนเป็นของใคร แยกออกว่ามีรถยนต์จอดอยู่กี่คัน เมื่อมองไปที่สนามบินก็เห็นเครื่องบินจอดเป็นลำๆ ให้เห็น แต่ก็ไม่เห็นรายละเอียดมากนัก แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นแล้วที่เห็นรายละเอียดขนาดนั้น แต่แท้ที่จริงแล้วยังหยาบอยู่มาก เพราะแยกแยะรายละเอียดไม่ออกว่าเป็นรถยนต์ของค่ายใด และยังไม่เห็นคนเดิน


ตามภาพถ่ายดาวเทียมที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศให้บริการในเชิงการค้าอยู่นั้นให้รายละเอียดที่เรียกว่ามีรีโซลูชั่น(resolution)ดีที่สุดที่ 0.6 เมตร นั่นหมายความว่าบริเวณขนาด 0.6 เมตรนั้นจะไม่เห็นรายละเอียดเหมือนจุดว่างเปล่า หรือกล่าวได้ว่าอะไรที่โตกว่า 0.6 เมตรแล้วสามารถจะมองเห็นรายละเอียดได้ ถ้าคนโตกว่าขนาด 0.6 เมตร ก็สามารถมองเห็นได้ (คงเป็นคนอ้วนน่าดู) เช่นถ้ารถยนต์กว้าง 1 เมตรยาว 3 เมตร แสดงว่ามีพื้นที่ 3 ตารางเมตร ถ้าแบ่งด้านยาวออกได้เป็น 5 ส่วนส่วนละ 0.6 เมตรก็จะมองเห็นรายละเอียดของรถยนต์

เท่าที่ทราบความละเอียดที่ใช้ทางทหารมีรายละเอียดดีกว่า 0.6 เมตร คือน้อยกว่า 0.6 เมตร ซึ่งจะเป็นจุดที่จะเริ่มเห็นรายละเอียดของตัวคน และเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้คงจะได้เห็นรายละเอียดแบ่งแยกคนได้ มีการคาดคะเนกันว่าจะสามารถอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์ได้ด้วยซ้ำไป ปกติดาวเทียมที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นก็พึ่งพาดาวเทียมของสหรัฐอเมริกาในการถ่ายภาพ อีกไม่นานนี้ประเทศไทยกำลังจะมีดาวเทียมถ่ายภาพทางอากาศของตัวเองเพื่อนำไปใช้ในด้านต่างๆ เช่นการสำรวจทรัพยากรณ์ การตรวจสอบการบุกรุกทำลายป่า การสำรวจชายฝั่งทะเล และติดตามการเปลี่ยนแปลงของภูมิประเทศ เป็นต้น มีปัญหาอยู่ประการเดียวคือรอบที่ดาวเทียมเคลื่อนเข้ามถ่ายภาพในประเทศไทยนั้น ถ้ามีเมฆมากแล้วจะถ่ายภาพไม่ได้ หรือทำให้ภาพที่ได้ไม่ชัด ต้องมีการถ่ายซ้ำจึงจะได้ภาพที่สมบูรณ์ขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น