หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ตัวนับการเข้าใช้งานเว็บเพจซ์สำคัญอย่างไร

ตัวนับหรือเคาเตอร์ที่เรามักเห็นแสดงบอกจำนวนคนที่เข้ามาเยี่ยมชาหน้าเว็บเพจซ์ หรือโฮมเพจซ์ มีประโยชน์หลายอย่างที่น่าพิจารณา อย่างแรกก็ทำให้ทราบว่ามีคนเข้าอินเตอร์เนตมาดูหน้าเว็บเพจซ์จำนวนเท่าใด บางเว็บไซต์บอกกระทั่งว่าขณะนี้มีคนเข้ามาออนไลน์พร้อมกันอ่านหน้าเพจนี้อยู่เท่าใด เป็นตัวชีวัดได้อย่างหนึ่งว่าได้รับความสนใจจากนักท่องเนตมากน้อยแค่ไหนด้วย เพราะถ้ามีคนเข้ามาเยี่ยมชมน้อยก็จะได้ปรับปรุง หรือต้องมีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์อย่างไรบ้าง


สำหรับเว็บไซต์ที่คนเข้าชมจำนวนมาก การมีตัวนับแสดงให้เห็นจะช่วยประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ไปในตัวว่า แต่ละวันมีคนเข้ามาเยื่ยมชมเป็นหมื่นคนต้องมีอะไรดีแน่ๆ ทำให้มีคนเข้ามาเยื่ยมชมมากขึ้น ผมเคยพบบางเว็บไซต์มีตัวนับแสดงให้เห็นเกิดกว่า 300 ล้านกว่าคนแล้วเข้ามาแวะชม ซึ่งมีผลทำให้คนมาของซื้อโฆษณา ได้ค่าโฆษณาแพงๆ ดังในเว็บไซต์ของ yahoo หรือ google ซึ่งทั้ง yahoo และ google ก็มีบริการต่างๆ ดึงดูใจให้คนเข้ามาใช้ ตั้งแต่ อีเมลล์ บล็อก เป็นต้น

เคาเตอร์อาจเป็นตัวบอกให้เราทราบว่าอาจมีอะไรผิดปกติขึ้น ก็ได้ เช่นถ้าทุกวันมีคนเข้ามาใช้อย่างน้อย 1000 คน โดยเฉลี่ย ถ้าหากมีบางช่วงที่มีคนเข้ามาใช้น้อยมาก ทำให้เราคิดว่าน่าจะมาจากสาเหตุบางอย่างและจะได้ตรวจสอบทำการแก้ไขได้ทัน เช่นปัญหาใช้ได้เฉพาะเครือข่ายภายใน แต่ไม่สามารถนำออกสู่อินเตอร์เนตภายนอก บางครั้งเคาเตอร์อาจจะบอกเราว่าที่มีคนมาใช้มากผิดปกติเพราะอะไร เช่น หลังวันส่งเกรดอาจมีนักศึกษาเข้าเพื่อขอดูเกรดเป็นต้น

ด้วยเหตุดังกล่าวแล้วทำให้มีผู้คิดออกแบบตัวนับเพื่อใช้ในอินเตอร์เนต และให้ดาวโหลดได้ฟรี ซึ่งบางแห่งก็คิดเงินบ้างเช่นอาจจะตั้งไว้ว่าของฟรีนับได้ไม่เกินวันละ 1 พันครั้ง ถ้าจะให้เกินกว่านี้ก็ต้องจ่ายเงินบ้าง และจะมีบริการบอกสถิติให้ทราบว่าช่วงไหนใครใช้มาก จำนวนไอพีที่แตกต่างกันที่มาเข้าดูเว็บแต่ละวัน เพราะเคาเตอร์หน้าเว็บส่วนใหญ่นับทุกครั้งที่เข้ามาไม่ว่าจะเป็นคนเดิมจากคอมพิวเตอร์เครื่องเดิม แต่ถ้านับจำนวนไอพีของเครื่องที่แตกต่างกัน ก็จะได้จำนวนผู้มาเยือนถูต้องกว่า เพราะไม่ว่าเข้ามากี่ครั้งก็นับแค่ครั้งเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น