หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กล้าฝัน กล้าทำ กล้าทำสิ่งที่แตกต่าง

ผมอ่านเจอข้อความภาษาอังกฤษนานแล้วจำไม่ได้ว่าที่ไหน ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี สร้างกำลังใจให้กับตัวเองได้ ข้อความเหล่านั้นคือ


Dare to Dream

Dare to Do

Dare to be Different

การได้ฝันไว้จะได้มีความมุ่งมั่นที่จะทำ หาวิธีการที่จะเข้าสู่ความฝัน ฝันอย่างเดียวไม่พอต้องทำตามที่ฝันให้ได้ การได้กำหนดแผนก็หมายถึงการทำแล้วส่วนหนึ่ง และลงมือทำตามแผนไปได้เรื่อยๆ การได้แก้ปัญหา ได้ฝันฝ่า เหมือนกับอุปสรรคหรือศัตรูคือยากำลัง และสุดท้ายเส้นทางของใครของมันไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ทำในสิ่งที่แตกต่างที่ถนัด ที่รัก ที่อยากทำ ที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนลำบากใจแต่มีแต่การสร้างสรรค์ แม้ไม่ได้ตามเป้าหมาย ก็ขอให้ได้ถึง เป้าหมายย่อย และสู้ต่อไปโดยไม่ย่อท้อและละความพยายาม

ไม่ต้องรอโอกาส แต่เมื่อโอกาสมาถึงก็จงรับโอกาสอัน นั้น ทุกคนมีโอกาส ไม่ติดปัญหาในอดึต และปัญหาปัจจุบันเพราะสิ่งเหล่านั้นต้องทำอยู่แล้ว แต่พิจารณาโอกาสที่มาถึงให้มากที่สุด ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องไปให้ถึงจุดสูงสุด ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องเยี่ยมยอดที่สุด แต่ขอให้เราสร้างความแตกต่างให้ได้

ตัวอย่างในเรื่องนี้เห็นได้ชัดก็คือ ประเทศมาเลเซียมีโครงการที่จะให้มีนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลให้ได้ในปี 2007 แม้ว่าเขายังไม่ได้ แต่เขาได้ทำโครงการต่างๆ มากมายเพื่อส่งเสริมเยาวชนของเขาทางการศึกษาวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่สร้างพิพิธภัณฑ์ ศูนย์เรียนรู้ ดูงาน โครงการทางวิทยาศาสตร์ทั้งในและนอกประเทศ ล่าสุดนั้น เขามีนักบินอวกาศของเขาเองที่ออกไปทดลองทางวิทยาศาสตร์นอกโลก กระตุ้นให้เยาวชนของประเทศเขาสนใจวิชาชีพวิทยาศาสตร์มากขึ้น แล้วประเทศไทยจะไปทางไหน ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น