หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

โชว์ที่หาดูได้ยาก

ได้มีโอกาสดู Science Show เรื่องหนึ่ง ทำให้คิดว่าคนที่จะมานำโชว์ให้คนอื่นดูนั้นต้องมีทักษะ ที่จะนำคนดูให้สนใจในส่งที่นำเสนอ ที่ดูโชว์คราวนี้เป็นรายการพิเศษที่องค์การพิพิธภัณฑ์ นำเสนอในที่ประชุมนานาชาติคั่นรายการขณะเลี้ยงคอกเทล ที่ว่าหาดูได้ยากเพราะเป็นโชว์เกี่ยวข้องกับการใช้ไนโตรเจนเหลว ซึ่งก็หาดูในสภาพปกติได้ยากต้องใช้กรรมวิธีพิเศษในการเตรียมขึ้นมาให้มีอุณหภูมิลดต่ำถึง -100 องศาเซลเซียส


แกสไนโตรเจนซึ่งมีอยู่ในอากาศประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์แต่ไม่ค่อยมีประโยชน์กับมนุษย์ แต่มีประโยชน์กับพื้ชเมื่อนำไปทำเป็นปุ๋ยไนโตรเจน แต่ผู้แสดงโชว์ไม่ได้แสดงให้ดูว่าทำขึ้นมาอย่างไร แต่ที่แสดงก็ตือ นำลูกโป่งรูปทรงยาวมาใส่ในกระติกไนโตรเจนเหลวนี้แล้วปรากฏว่าลูกโป่งค่อยๆยุบตัวให้ไปในกระติก แล้วเมื่อดึงออกมาเป็นลูกโป่งเหมือนกับตอนไม่ได้เป่า แต่เมื่อทิ้งไว้สักครู่หนึ่งค่อยๆ พองออกเองเหมือนลูกโปงที่เป่าเต็มที่เหมือนเดิม เมื่อเอาชิ้นยางในรถจักรยาน ตัดเป็นรูปลิ่มเล็กๆ แล้วใส่ในถังไนโตรเจนเหลวอีก เมื่อนำขึ้นมาแข็งมากนำด้านปลายแหลมไปตอกติดบนไม้ได้เลยเหมือนกับตอกตาปูติดอยู่ในไม้ได้

ที่กล่าวมานั้นนำวัตถุที่เป็นสารที่ไม่มีชีวิต แต่เมื่อนำดอกไม้ประกอบด้วยเซลล์มีชีวิตจุ่มลงไปในไนโตรเจนเหลวแล้วเมื่อนำออกมา ก็ยังคงสภาพเป็นดอกไม้แต่เมื่อใช้นิ้วมือดีดเบาๆ ก็แตกกระจายเป็นผุยผงหลงเหลืออยู่บ้าง ที่เป็นเช่นนี้เพราะน้ำที่มีอยู่ในเซลล์ขยายตัวทำให้เซลลแตกแยกเพราะเป็นน้ำแข็ง บางคนอาจสงสัยว่าแล้วทำไมเขาเอาเชื้ออสุจิไปแช่แข็งได้ก็เป็นเซลล์มีชีวิตเหมือนกัน แต่คำอธิบายจากนักวิทยาศาสตร์บอกว่า ส่วนใหญ่เป็นโปรตีนมีน้ำอยู่นิดหน่วยเท่านั้น ที่เขาเก็บไม่ให้ตัวอสุจิตายก็แช่ในไนโตรเจนเหลวที่แหละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น