หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

โรคที่เกิดจากอนุมูลอิสระและการป้องกัน

ปกติแล้วร่างกายของคนเรามีกลไกในการป้องกันโรค ขจัดเชื้อโรคที่จะบุรุกกล้ำกลายเข้ามาทำอันตรายต่อร่างกายของเรา ดังที่ทราบกันดีว่าเรามีภูมิคุ้มกันโดยมีเม็ดเลือดขาวที่คอยขจัดเชื้อโรคผู้บุกรุก แต่ยามใดที่เราอ่อนแอพักผ่อนไม่เพียงพออ่อนเพลีย รับประทานอาหารไม่ค่อยมีประโยชน์หรือขาดสารอาหารบางอย่างทำให้อวัยวะของร่างกายบางส่วนทำงานไม่เต็มที่ซึ่งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถที่จะขจัดเชื้อโรคต่างๆ ได้หมด


ต่อมาเราพบกลไกที่ก่อให้เกิดโรคบางอย่างและทำให้ติดเชื้อว่ามาจากอนุมูลอิสระ เมื่อมองลึกลงไปถึงอะตอมของเซลล์ว่าเกิดความไม่สมดุลย์ดังเช่นอะตอมของออกซิเจนที่อิเลคตรอนขาดหายไปอันเนื่องมาจากการทำงานผิดปกติในเซลล์ด้วยสาเหตุต่างๆ ดังกล่าวแล้ว ซึ่งก็ให้เกิดความผิดปกติตามมา ดังเช่นโรคที่ทำให้เกิดภาวะขาดเลือด หัวใจล้มเหลว ความดันโลหิต การอักเสพ โรคมะเร็ง โรคทางเดินหายใจในผู้ใหญ่ โรคในระบบประสาท และโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่

นอกจากนี้อนุมูลอิสระที่เกิดจากกระบวนการเมแทโบลิซึมภายในร่างกายและปัจจัยภายนอกเช่นรังสีต่างๆที่มากระทบ มลภาวะทางอากาศหรือสารเคมี นอกจากอนุมูลอิสระของออกซิเจน ไนโตรเจน มีส่วนก่อให้เกิดสภาวะการเครียด

เมื่อมีอนุมูลอิสระก็มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ไปช่วยป้องกัน ระงับยับยั้งการเกิดโรคได้ ที่พบในธรรมชาติได้จากพืชผัก ผลไม้ เช่นสาร โพลีฟีนอล ฟลาโวนอยด์ อีพิกอลโลคาเตซิน กอลเลต โปรตีนจากถั่วเหลืองเช่น ไอโซฟลาโวโนล คลอโรฟิล คาเตซิน เตตร้าไฮโดรเคอเรคิวมิน และกลูตาไทโอน ส่ารต้านการเกิดออกซิเดชั่นที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระเช่นพวก ซีลีเนียม สังกะสี วิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ สารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวและกาแฟสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น