หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เทคนิคการใช้เม้าซ์ในไมโครซอพท์วินโดว์

ปกติเมื่อเลื่อนเม้าจะเห็นลูกศรเคลื่อนที่ไปบนจอภาพ ทั้งนี้ก็เพื่อจะเคลื่อนไปทำงานยังจุดที่ต้องการได้สะดวก ซึ่งมักจะใช้คู่กับเครื่องหาเตรียมพร้อมที่เรียก prompt เป็นจุดที่จะมีเครื่องหมายขีดกระพริบ คนที่เคยใช้โปรแกรมพิมพ์เอกสารหรือโปรแกรมอื่นไดก็ตาม ถ้าเกี่ยวข้องกับการพิมพ์อักขระแล้วจะมีเครื่องหมายเตรียมพร้อมนี้หรือเรียกอีกอย่างว่าเคอร์เซอร์ ถ้าต้องการเปลี่ยนตำแหน่งอย่างรวดเร็วแล้วเคอร์เซอร์หรือ prompt จะไปที่ตำแหน่งคลิกเม้าซ์ทันที


หลักการใช้งานเม้าซ์อย่างหนึ่งที่มักมีคนถามเสมอคือ การคลิกซ์เม้าซ์ปุ่มซ้ายกับปุ่มขวาใช้ต่างกันอย่างไร คิดง่ายๆ อย่างนี้ก็แล้วกันว่าถ้าเม้าชี้ไปที่จุดใด ไม่ว่าส่วนหไหนของจอภาพแล้วคลิกซ์เมาซ์ปุ่มขวานั้นหมายถึงว่าจุดนั้นทำอะไรได้บ้าง พร้อมกับขึ้นรายการบอกให้ทราบว่าทำอะไรได้บาง เช่น copy past cut new delete เป็นต้น แต่เมื่อต้องการสั่งให้ทำงานเมื่อไรละก์จะต้องกดเม้าซ์ปุ่มซ้ายเสมอ โดยสรุปกดปุ่มซ้ายเป็นการสั่งให้ทำงาน กดปุ่มขวาเพื่อขอดูว่าทำอะไรได้บ้างที่จุดนั้น หรือดูรายการเพื่อจะสั่งด้วยการกดปุ่มซ้ายนั้นเอง

ความจริงการใช้เม้าตอนสั่งให้ทำงานมีทั้งกดทีเดียวกดรั่วๆ ก็มีบางคนกดรั่ว ไม่ค่อยได้ เช่นเดียวกับเด็กเล็กก็ใช้กดปุ่มขวา แล้วใช้คำว่า open แทนโดยการคลิกปุ่มซ้ายครั้งเดียวก็ได้เหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีการใช้เม้าซ์อีกวิธีหนึ่งคือคลิกซ้ายไว้แล้วแช่ไม่ปล่อยเมื่อต้องการเลื่อน หรือหยืดหดหน้าต่างที่เรียกว่าวินโดว์รวมทั้งการเคลื่อนย้ายต้องกดแช่เม้าปุ่มซ้ายขณะเลื่อน ยืด หด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น