หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อย่างไรที่เป็นความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์เรามักจะมองกันแต่ในแง่ดีและเป็นเชิงบวก การจินตนาการมีส่วนช่วยให้เกิดความคิดที่สร้างสรรค์ แต่ถ้าไม่มีผลใดๆ ในทางปฏิบัติ หรือนำไปใช้ประโยชน์อันใดไม่ค่อยไม่ได้ ก็คงเป็นเพียงความคิดสร้างสรรค์เฉื่อยอยู่ โดยทั่วไปความคิดสร้างสรรค์นำมาสู่การปฏิบัติ ทำให้เกิดสิ่งใหม่ผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือวิธีการใหม่ๆ ทำสิ่งใหม่ๆ ที่ดีกว่าที่มีอยู่เดิม สะดวกสะบายกว่าเดิมเป็นต้น หรือเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน สามารถทำสิ่งที่มีคุณค่าจากเดิมที่ไม่ค่อยมีคุณค่าอะไร


ความคิดสร้างสรรค์อีกประการหนึ่ง ดังในกรณีตัวชี้วัดหนึ่งที่ต้องการให้หน่วยงานราชการลดรอบการปฏิบัติงาน หรือลดขั้นตอนของกระบวนงานที่มีปฏิบัติอยู่ในปัจจุบัน ให้ใช้เวลาในการปฏิบัติน้อยลง และให้ได้คุณภาพงานเหมือนเดิมหรือดีกว่า จะเห็นว่าต้องการให้ทำงานเร็วขึ้นโดยไม่ลดคุณภาพหรือคุณภาพประสิทธิภาพดีขึ้น โดยสิ้นเปลืองการลงทุนลงแรงน้อยลง ซึ่งการจะทำได้ดังกล่าวนั้นจะต้องคิดนอกกรอบ การคิดแบบเดิมๆ หรือที่ทำอยู่เหมือนเดิม ก็จะได้งานเหมือนเดิมไม่สามารถลดขั้นตอน ความคิดสร้างสรรค์จึงมีบทบาทที่จะให้ได้วิธีการใหม่ที่ดีกว่าเดิม

จากนี้จะเห็นว่าความคิดสร้างสรรค์คงจะเป็นไปในแนวทาง ที่จะหาทางเลือกหลายๆ แนวทางในการทำงานให้ดีขึ้น เร็วขึ้น และทำสิ่งยากให้ง่ายขึ้น เพื่อที่จะแก้ปัญหาของชีวิตที่อาจจะมีขึ้น ดังที่เคยมีการค้นพบหลักสำคัญของชีวิตที่จะต้องมีสักครั้งหนึ่งที่แต่ละชีวิตเข้าไปสู่จุดที่ไม่มั่นคง ที่จำเป็นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และภาวะผู้นำที่จะทำให้อยู่รอดต่อไป ดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีคุณค่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น