หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แนวโน้มและการเชื่อมต่อหน่วยความจำสำรอง

หน่วยความจำสำรอง หรือที่เรียกกันว่าแหล่งเก็บข้อมูลภายนอก ที่ใช้กันสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้แก่ ฮาร์ดดิสค์ ซีดีรอม และแฮนดีไดร์หรือทัมซ์ไดร์ฟ สำหรับฮาร์ดดิสค์กับ ซีดีรอมนั้นเป็นแหล่งเก็บข้อมูลที่มีมาตั้งแต่เริ่มคอมพิวเตอร์สามารถนำเสนอมัลติมีเดียได้ ซึ่งทั้งซีดีรอมและฮาร์ดดิสค์ใช้สายแพร์ในการเชื่อมต่อเข้ากับแผงวงจรหลักเดียวกัน สำหรับแฮนดีไดร์ฟนั้นเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ที่ช่องเสียบ หรือพอร์ต(port) แบบยูเอ็สบี ซึ่งทำให้สะดวกในการใช้งานมากขึ้น และต่อมาทั้งฮาร์ดดิสค์และแฮนดีไดร์ฟก็สามารถเชื่อมต่อกับพอร์ตยูเอสบีได้เช่นเดียวกัน


ตอนแรกๆ มีผู้คิดวงจรเชื่อมต่อฮาร์ดดิสค์และซีดีรอมผ่านพอร์ทยูเอสบี โดยใช้ฮาร์ดดิสค์หรือซีดีรอมอะไรก็ได้ แต่ข้อเสียคือฮาร์ดดิสค์และซีดีรอมมีขนาดใหญ่ ไม่เหมาะสำหรับการพกพาและต้องมีแหล่งจ่ายไฟภายนอกต้องเสียบปลั๊กไฟบ้านมีสายระโยงระยางไม่สะดวก แต่เมื่อมีการพัฒนาฮาร์ดดิสค์ให้ขนาดเล็กลงมากๆ และกินไฟน้อย ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายภายนอกสามารถดึงไฟฟ้าระดับแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 5 โวลท์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านทางช่องยูเอสบี เช่นเดียวกับแฮนดีไดร์ฟ ซึ่งก็ใช้กำลังงานไฟฟ้าผ่านทางพอร์ตยูเอสบีเช่นกัน

แม้ว่าฮาร์ดดิสค์จะมีขนาดเล็กลงมากเล็กกว่าครึ่งหนึ่งของฝ่ามือ ขณะที่ใช้งานก็ยังรู้สึกได้ถึงการเคลื่อนไหวหรือการหมุนของจานเก็บบันทึกข้อมูล หากเผลอทำตกก็มีโอกาสเสียหายได้มากกว่าแน่นอน เมื่อมองในแง่นี้แฮนดีไดร์ฟซึ่งมีน้ำหนักเบาไม่มีส่วนใดเคลื่อนไหวเลยขณะทำงาน น่าจะปลอดภัยใช้งานได้นานกว่า แม้จะมีความจุน้อยกว่าฮาร์ดดิสค์แต่ก็ได้พัฒนาไปจนกระทั้งว่าสามารถนำมาใช้แทนฮาร์ดดิสค์ได้ และน่าจะมีอนาคตมากกว่าฮาร์ดดิสค์ถ้าไม่ต้องการความจุสูงมาก และในอนาคตก็มีแนวโน้มว่าแฮนดีไดร์ฟซึ่งทำมาจากแฟล็ตเมมโมรีสามารถที่จะเพิ่มความจุได้ให้มากขึ้น นำมาใช้ทดแทนฮาร์ดดิสค์ได้ถ้าราคาไม่สูงกว่ามากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น