หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

GNR เทคโนโลยีปฏิวัติโลก

ในโลกยุคที่กำลังจะถึงไม่เกินกึ่งศตวรรษนี้เทคโนโลยีที่จะก้าวขึ้นมาปฏิวัติโลกคือเทคโนโลยีพันธุวิศวกรรมหรือไบโอเทคโนโลยี (Genetic) นาโนเทคโนโลยี (Nanotechnology) และหุ่นยนต์ (Roboics) หรือเทคโนโลยี GNR จะเป็นเทคโนโลยีที่เข้ายึดโครงพื้นที่เป็นส่วนใหญ่


ความก้าวหน้าและการเติบโตแบบก้าวกระโดดของดิจิทัลอิเลคทรอนิกส์ ก่อให้เกิดกรย่อส่วนลดชิ้นส่วนอุปกรณ์ลง ส่งผลให้มีการใช้คอมพิวเตอร์กันทุกหนทุกแห่ง ด้วยการทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลและสารสนเทศที่มีความเร็วเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้เกิดปฏิวัติวงการสารสนเทศ เป็นพื้นฐานของการปฏิวัติ GNR ทั้งสาม

การปฏิวัติในวงการเทคโนโลยีชีวิภาพหรือพันธุวิศวกรรม แบบก้าวกระโดดตั้งแต่การค้นพบจีโนมมนุษย์และการโคลนนิ่ง เพิ่มสารสนเทศด้านนี้แบบก้าวกระโดด และขณะเดียวกันก็ก้าวเข้าสู่การปฏิวัติทางด้านนาโนเทคโนโลยี อันเป็นผลมาจากเทคโนโลยีย่อส่วนอย่างรวดเร็วเพิ่มสารสนเทศด้านวัสดุศาสตร์และระบบเชิงกลดังเห็นได้จากการอ้างอิงผลงานวิชาการทาง Citations เข้าสู่การปฏิวัติวงการหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ที่เข้มแข็ง เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมย้อนรอยถอดแบบการทำงานสมองของมนุษย์ ซึ่งหมายถึงการเข้าใจปัญหาของมนุษย์ในเทอมของสารสนเทศ

การควบรวมผสมกันกับการปฏิวัติทั้งสามด้าน มีการแปลงรูปแบบและคาบเกี่ยวกันและกัน เพิ่มฐานพลังการคำนวณจากการปฏิวัติทั้งสามด้าน คือพันธุวิศวกรรม นาโนเทคโนโลยี และหุ่นยนต์ที่จะเข้าไปแทรกอยู่เป็นส่วนใหญ่ในกี่งศตวรรษนี้ อันเป็นตัวแทนของการปฏิวัติทางด้านสารสนเทศด้านต่างๆ ที่แตกต่างกัน ถึงกับมีนักวิทยาศาสตร์มีชื่อเสียงคนหนึ่งกล่าวไว้ว่า อีกไม่เกิน ค.ศ.2045 จะไปถึงจุดที่ว่าการแปลงรูปความสามารถมนุษย์ สร้างสรรค์สิ่งไม่มีชีวิตที่มีความฉลาด (intelligence)มากกว่าความฉลาดที่มนุษย์ในปัจจุบันนับพันล้านเท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น