หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

บรรยากาศการรับปริญญาบัตรที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ มีการเปิดสอนแทบทุกสาขา การเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรต้องแบ่งออกเป็นสองรอบ คือช่วงเช้าแลช่วงบ่าย โดยพระบรมโอรสาธิราชเป็นผู้มาแทนพระองค์พระราชทานปริญญาบัตร แน่นอนว่ามหาวิทยาลัยที่อยู่ในใจกลางเมืองนั้นก็เป็นสาเหตุให้การจราจรติดขัดเป็นธรรมดา


เมื่อเข้าไปในมหาวิทยาลัยก่อนที่จะมีพิธีพระราชทานปริญาบัติ ผ่านที่ตั้งของคณะต่างๆ ก็จะเห็นป้ายแสดงความยินดีประดับด้วยลูกโป่ง ผ้า และดอกไม้ ยังใช้การเขียนโฟมตัดโฟมกันเอง ซึ่งดูเหมือนว่าน่าจะเป็นการจัดกันเองโดยนักศึกษา และที่น่าแปลกก็คือไม่มีแผ่นป้ายแสดงความยินดีขนาดใหญ่ที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัย หรือคณะต่างๆก็ไม่ได้ดำเนินการตกแต่งสถานที่ให้เห็นอย่างเด่นชัดแต่อย่างใด ไม่มีแผ่นพิมพ์ไวนีลให้เห็น

สิ่งที่เน้นคงจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องจะมีสูง เพราะว่ารุ่นน้องจะมาต้อนรับรุ่นพี่จำนวนมากในแต่ละคณะ ส่วนใหญ่ก็แต่งชุดนักศึกษามา เมื่อมาเจอรุ่นพี่ต่างก็จะเข้าไปจับมือล้อมรุ่นพี่ และร้องเพลงเชียร์ หรือบูมอันเป็นเพลงสร้างเอกลักษณ์ของแต่ละคณะ ได้ยินอย่างไม่ขาดสาย นักศึกษาบางกลุ่มก็แต่งตัวแตกต่างออกไปเช่นสวมฮูดที่หัวคล้ายหมวกแก็บแต่มีแต่กระบังหน้าหรือ ทำเป็นรูปคล้ายพู่ก็มี บางกลุ่มก็ออกท่าทางไปด้วยขณะที่ร้องเพลงแบบลีดเดอร์บ้าง หางเครื่องบ้าง บางกลุ่มก็มีอุปกรณ์ให้จังหวะไปด้วยอย่างง่ายๆ เช่นขวดปลาสติกใส่ทราย กลองเล็กๆก็มี หลังจากร้องเพลงเสร็จนักศึกษาที่มาร้องเพลงนั้นก็เตรียมกล่องคล้ายกล่องรับบริจาคมาด้วย บัณฑิตก็จะบริจาคเงินให้ตามกำลังทรัพย์ มากบ้างน้อยบ้างเป็นการช่วยรุนน้องไม่ทราบว่านำไปใช้วัตถุประสงค์ใดบ้าง

ที่คณะต่างๆ ก็จะเปิดห้องปรับอากาศในอาคารชั้นแรก เป็นห้องเล็คเชอร์บ้างห้องประชุมบ้าง ไว้ให้ผู้ปกครองบัณฑิตมานั่งพักเหนือย เข้าห้องน้ำห้องท่า นอกจากนั้นก็มีโรงอาหารที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา มีสถานที่นั่งผักผ่อนได้และด้านหน้าอาคารคณะ ที่มีซุ้มที่บัณฑิตมาถ่ายรูปกัน จะมีน้ำเครื่องดื่ม ของที่ละลึก จำหน่าย ที่คิดว่าดำเนินการโดยนักศึกษา ส่วนการขายช่อดอกไม้พวงมาลัย ของที่ละลึกต่างๆ จะขายอยู่รอบๆ ทางเข้ามหาวิทยาลัย จะไม่เห็นการขายดอกไม้ภายในมหาวิทยาลัย บรรยากาศการถ่ายภาพก็เต็มไปด้วยบรรยากาศที่รุ่นพึ่รุ่นน้องมาพบกันได้ละลึกถึงความทรงจำกัน นอกจากแสดงความยินดีด้วยช่อดอกไม้ บ้างก็นำรูปใส่กรอบที่เคยมีกิจกรรมร่วมกันมา บ้างก็นำเป็นของขวัญ หรืออะไรก็แล้วแต่เล็กๆน้อยมาแสดงแสดงความยินดีกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น