หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ประหยัดพลังงานแบบนี้ฟันธงคุณทำได้

จำได้ว่าเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วเราเคยเกิดวิกฤติพลังงานมาครั้งหนึ่ง เคยมีสมาคมทางศาสนาหนึ่ง ได้ออกมาประกาศเลยว่า สมาชิกจะประหยัดพลังงานกันโดยการสวมเสื้อผ้าที่ไม่ต้องรีดผ้า เพราะมองว่าเตารีดผ้านั้นสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามากจึงจะทำให้เสื้อผ้าเรียบ เพราะเตารีดไฟฟ้าใช้กำลังไฟฟ้าประมาณ 1000 วัตต์ ถ้ารีดผ้า 1 ชั่วโมงจะจ่ายค่าไฟฟ้าประมาณ 1 ยูนิต อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สวมเสื้อผ้าที่ยับไม่ได้รีดก็ดูไม่เรียบร้อยอีก ทำให้เสียบุคลิกภาพได้ จึงมีทางออกสำหรับผู้ต้องการประหยัดไฟฟ้าในส่วนนี้


ทางออกอย่างหนึ่งก็คือการสวมเสื้อยืดที่ไม่ต้องรีด หรือถ้าเป็นเสื้อเชิ้ต หรือกางเกงก็ให้เลือกซื้อ เสื้อผ้าที่มีที่เขียนบอกไว้วา wringle free หรือกล่าวได้ว่าไม่ย่นไม่ยับนั่นเอง สำหรับคนที่เคยซื้อเสื้อผ้าแบบนี้มาจะทราบดีว่าซักแล้วแค่ตากก็พอไม่จำเป็นต้องรีดก็ไม่มีรอยยับให้เห็น ผมเคยไปตัดเสื้อสูทสีดำไม่ได้นึกว่าต้องเป็น wringle free ตอนเดินทางก็พับใส่กระเป๋าเดินทางแต่เมื่อจะสวม ดึงออกจากกระเป๋าที่อัดแน่นไว้ แท้จะเก็บอัดแน่นยังไงเมื่อคลี่ออกมาก็ไม่มีรอยยับ กำลังจะไปถามที่ร้านดูว่าเป็นผ้าอะไร จะได้ตัดผ้าชนิดนี้อีก กลัวแต่จะโดนชนิดไม่ยับไม่หย่น แต่ถ้ายับแล้วหย่น

สำหรับที่ไม่แนะนำการประหยัดแบบ 5 ย ให้ครบทุกอย่างทุกที่ ซึ่งสมัยหนึ่งเมื่อ 30 ปีมาแล้วเช่นกันที่กลุ่มบุบผาชนที่นิยมธรรมชาติ ไม่ยอมทำตัวตามกระแสสังคม มีแฟชั่นประจำตัวที่เรียกว่า 5 ย คือ ยีน ยีด ยาง ย่าม และยาว คือนุ่งกางเกงยีน สวมเสื้อยืด สวมรองเท้ายาง และสะพายย่าม และไว้ผมยาว เอามาใช้ได้บางโอกาส สักอย่างสองอย่างได้คือ เราใส่เสื้อผ้ายืด หรือใช้ย่ามก็ดูเท่ไปอีกแบบ เสื้อที่ไม่จำเป็นต้องรีด แต่ยังคงจำเป็นต้องซักก็แล้วกัน สำหรับไว้ผมยาวไม่แน่ใจว่าจะประหยัดไฟฟ้าได้ เพราะต้องใช้พลังงานเพิ่มในกระบวนการดูแล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น